Trải nghiệm người lao động đặc biệt có thể giúp doanh nghiệp khác biệt so với đối thủ. Dưới đây là cách doanh nghiệp có thể cải tiến chiến lược của mình.
Trải nghiệm người lao động (được biết đến là EX) bắt đầu bằng quy trình tuyển mộ rồi hội nhập và tiếp tục cho tới khi người lao động nghỉ làm ở doanh nghiệp. Đó là hành trình căn bản mà người lao động trải nghiệm cùng doanh nghiệp, từ các mối quan hệ với nhà quản lý cho tới hoàn thành công việc, đến các công nghệ cần có để làm việc thành công.
Trải nghiệm người lao động cũng là điểm khác biệt phân tách giữa Nơi làm việc được chứng nhận xuất sắc với nơi làm việc trung bình ở Mỹ. Nếu bạn đang tìm hiểu làm thế nào xây dựng trải nghiệm người lao động để có cơ hội lọt Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất thì bài viết này dành cho bạn. Vui lòng đọc tiếp.
Trải nghiệm người lao động là gì?
“Trải nghiệm người lao động được định nghĩa là những đánh giá lũy kế tương tác của người lao động với doanh nghiệp và nhân sự của doanh nghiệp đó” Julian Lute, cố vấn chiến lược cao cấp của Great Place To Work® cho biết.
“Trải nghiệm tích cực là nơi người lao động được tin tưởng để làm công việc của mình và có các lãnh đạo dành sự tôn trọng cho họ và luôn công bằng” Julian giải thích trải nghiệm người lao động quan trọng đối với doanh nghiệp để phát triển bởi vì điều này có thể quyết định bao nhiêu công sức/nỗ lực người lao động có thể cống hiến cho doanh nghiệp, cũng như cách thức khách hàng sẽ được trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến lược trải nghiệm người lao động để thành công.
Trong một thế giới nơi lương thưởng hậu hĩnh không còn là động lực thúc đẩy hàng đầu đối với người lao động nữa, tập chung vào trải nghiệm người lao động là một lợi thế cạnh tranh mang lại phần thưởng lớn nhất. Nói cách khác, trải nghiệm người lao động là điều doanh nghiệp không đủ sức làm ngơ.
Julian nói trụ cột quan trọng nhất đối với chiến lược trải nghiệm thành công đó là:
- uy tín
- Tin cậy
- tôn trọng
- Công bằng
- tình đồng nghiệp
- tự hào
“Uy tín được xây dựa trên sự tin cậy, tôn trọng và công bằng , tác động bởi lãnh đạo và quản lý,” ông giải thích “Tình đồng nghiệp và lòng tự hào về doanh nghiệp là cách người lao động kết nối với nhau và với công việc của mình.”
Khi phát triển một chiến lược trải nghiệm thành công, Julian đề xuất 3 thông lệ tốt nhất để bắt đầu như sau:
- Dẫn dắt bằng sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
- Lắng nghe phản hồi và áp dụng theo
- Cân nhắc chiến lược trải nghiệm tác động tới mọi đối tượng lao động bao gồm cấp cơ sở, bán thời gian, và cấp quản lý.
Một chiến lược trải nghiệm thành công sẽ tác động đến mọi mặt của doanh nghiệp. “Từ cách doanh nghiệp phỏng vấn, tuyển mộ, hội nhập, đào tạo, đề bạt đến ghi nhận người lao động ,” Julian nói.
5 cách để cải thiện chiến lược trải nghiệm người lao động
Nâng cao trải nghiệm người lao động bắt đầu bằng việc lắng nghe những gì người lao động nói mà không xét nét. “Rồi hành động,” Julian nói. “Hãy làm điều gì đó để hưởng ứng những điều doanh nghiệp nghe được. Hãy cảm ơn người lao động vì đã chia sẻ suy nghĩ của họ và cam kết tập trung vào một hoặc hai việc nhằm cải thiện trải nghiệm của họ.”
Theo Julian, nhất quán cũng là nhân tố quan trọng để nâng cao trải nghiệm người lao động bao gồm gặp gỡ, giao tiếp đều đặn, tiếp cận các cơ hội đề bạt và được lãnh đạo đối xử công bằng. Lãnh đạo cấp cao nhận trách nhiệm giúp các quản lý học cách lắng nghe và giải đáp các thắc mắc của người lao động hiệu quả cũng quan trọng không kém.
Dưới đây là năm cách doanh nghiệp có thể cải thiện chiến lược trải nghiệm người lao động:
1. Sử dụng các khảo sát trải nghiệm người lao động.
Một khảo sát trải nghiệm người lao động là công cụ giá trị giúp các doanh nghiệp khảo sát nhanh văn hóa tổ chức của mình và biết người lao động đang thực sự cảm thấy như thế nào. Đây là bước quan trọng đầu tiên để xây dựng trải nghiệm thành công từ dưới lên.
Tiến hành khảo sát người lao động có bảo mật ít nhất mỗi năm một lần cho người lao động cơ hội cung cấp phản hồi thẳng thắn điều gì thực sự quan trọng đối với họ và điều gì họ cần để cảm thấy được trân trọng và ủng hộ. Công cụ này có thể giúp doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân tài xuất sắc.
2. Xây dựng đa dạng, bình đẳng và bao trùm ở mọi cấp độ trong suốt hành trình của người lao động.
Hơn bao giờ hết, đa dạng, bình đẳng, bao trùm và thuộc về (DEIB) được coi là cốt yếu để xây dựng doanh nghiệp phát triển và năng suất. Nghiên cứu chứng minh rằng DEIB quan trọng bởi vì giúp nơi làm việc giữ chân nhân tài nhiều gấp 5.4 lần và tăng cơ hội tuyển dụng được nguồn nhân tài đa dạng. Nỗ lực vì bao trùm ngay từ đầu và để các tân tuyển biết rằng DEIB quan trọng đối với doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ DEIB không chỉ là thuật ngữ thông dụng. Thúc đẩy cảm giác thuộc về không chỉ giúp người lao động cảm thấy được đón nhận mà còn được trân quý bởi nơi làm việc, tất cả những điều đó giúp tạo ra môi trường làm việc tích cực. Suy cho cùng, ai mà chẳng muốn cảm thấy được quan tâm.
3. Cung cấp giờ làm việc linh hoạt
Trong khi môi trường làm việc kết hợp hoặc các vị trí làm việc từ xa toàn thời gian đã được áp dụng bởi các doanh nghiệp nhìn xa trông rộng thì đại dịch đã làm thay đổi nơi làm việc mà không thể hủy ngang.
Giờ đây khi người lao động đã trải nghiệm lợi ích của giờ làm việc linh hoạt , bao gồm sức khỏe tâm lý được nâng cao, cân bằng cuộc sống-công việc tốt hơn thì họ sẽ tích cực tìm kiếm các doanh nghiệp cung cấp giờ làm việc linh hoạt. Giờ làm việc linh hoạt cũng giúp mở rộng nguồn nhân tài của doanh nghiệp, bởi vì yếu tố địa lý giờ ít thành vấn đề hơn.
Các doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm người lao động của mình bằng việc cung cấp lịch trình linh hoạt (điều này đặc biệt mang lại lợi ích cho những bậc cha mẹ và những người làm công việc điều dưỡng/chăm sóc), các vị trí linh hoạt như chia sẻ công việc (ở nơi đặc thù khi có hai người chia sẻ cùng một vai trò), và các vị trí biệt phái sang các bộ phận. Biệt phái sang một lĩnh vực công việc hoàn toàn khác có thể giúp người lao động phát triển kỹ năng công việc mới và khám phá những mối quan tâm khác.
44. Thiết kế trải nghiệm hội nhập xuất sắc
Ấn tượng ban đầu mãi không phai, vì vậy thiết kế một trải nghiệm hội nhập đặc biệt rất quan trọng. Với thực tế ngày càng nhiều doanh nghiệp cung cấp thời gian làm việc linh hoạt, việc hội nhập tân tuyển có nghĩa là những việc nhỏ như tiếp cận chương trình hỗ trợ người lao động (EAP), hay các kênh ghi nhận đồng nghiệp, có thể bị rơi vào quên lãng.
Để giúp tân tuyển có khởi đầu thuận lợi, hãy cân nhắc sắp xếp một người hướng dẫn-buddy giải quyết tất cả những thắc mắc nhỏ đó (việc này áp dụng tùy tình huống tân tuyển làm việc từ xa hoặc trực tiếp ở văn phòng), tổ chức các cuộc gặp 1:1 thường xuyên với quản lý hoặc lên lịch café trực tuyến giữa các phòng ban.
Một trải nghiệm hội nhập xuất sắc cũng nên bao gồm kế hoạch đào tạo phát triển 30-, 60- và 90- ngày cho tân tuyển để đánh giá xem họ cần gì để thành công.
5. Đầu tư vào sức khỏe toàn diện của người lao động
Sức khỏe toàn diện của người lao động có nghĩa rộng hơn sức khỏe thể chất, mặc dù sức khỏe thể chất cũng quan trọng. Sức khỏe toàn diện là xây dựng văn hóa mang đến sự ủng hộ về tinh thần, cảm xúc, và cá nhân cũng như tài chính lành mạnh và các mối quan hệ ý nghĩa. Chăm sóc sức khỏe toàn diện của người lao động đóng vai trò sống còn trong việc phát triển nơi làm việc có tinh thần bền gan vững chí và quan tâm đến người lao động như một cá nhân hoàn toàn, ngoài giờ làm việc từ 9h đến 5h.
Các doanh nghiệp đầu tư vào sức khỏe toàn diện của người lao động bằng cách kết nối người lao động với các chuyên gia hoặc huấn luyện viên, đẩy mạnh phát triển và học tập không ngừng và động viên người lao động tự chăm sóc bản thân. Một cách khác mà doanh nghiệp có thể xây dựng trải nghiệm tích cực đó là đề ra chính sách nghỉ việc có lương (PTO), người lao động có thể được sử dụng theo ý muốn cho các sự kiện có ý nghĩa với họ ví dụ ngày lễ tôn giáo.
Nâng cao trải nghiệm người lao động bằng chứng nhận Nơi làm việc xuất sắc.
Nơi làm việc xuất sắc biết văn hóa nơi làm việc không có gì phải hoài nghi. Khi người lao động hiểu rằng công việc của mình đóng vai trò quan trọng và mục đích của họ đúng với mục đích của doanh nghiệp thì điều tốt đẹp sẽ đến. Họ sẽ trung thành, gắn kết, và tự hào về doanh nghiệp – đó là tất cả biểu hiện của nơi làm việc xuất sắc.
Trải nghiệm người lao động cũng hỗ trợ thu nhập ròng cho doanh nghiệp: 81% người lao động trong các doanh nghiệp được chứng nhận nơi làm việc xuất sắc nói họ sẵn sàng làm thêm vì công việc của mình, so với chỉ 52% ở các doanh nghiệp trung bình. Rõ ràng, trở thành thành viên nơi làm việc xuất sắc sẽ tăng khả năng giữ chân và lòng tự hào của người lao động. Không một trải nghiệm nào tốt hơn cảm giác tự hào của người lao động về nơi mình làm việc!
Hãy thu hút sự chú ý trở thành nhà tuyển dụng được lựa chọn bằng cách lấy Chứng nhận nơi làm việc xuất sắc.

Claire Hastwell
Claire là Trưởng phòng Nội dung Marketing của Great Place to Work® Mỹ. Claire làm việc với dữ liệu Great Place to Work và các chuyên gia văn hóa doanh nghiệp để đúc kết tâm lý những nơi làm việc có độ tin cậy cao. Claire là đồng tác giả báo cáo Phụ nữ ở nơi làm việc và Hồ sơ nơi làm việc tốt nhất của cô đã được đăng trên tạp chí Fortune. Trong hơn 28 năm, khi không làm việc với dữ liệu khảo sát của chúng tôi, Claire tập yoga hoặc mơ ngày về những chuyến du ngoạn đường phố tiếp theo tới Mỹ.