Tiêu Điểm Của Khu Vực: Lãnh Đạo Cấp Cơ Sở Đứng Mũi Chịu Sào

Chia sẻ:

Lãnh đạo cấp cơ sở được nhìn nhận là nhóm người lao động đóng vai trò chủ lực trong doanh nghiệp. Công việc của họ bao gồm quản lý nhóm, truyền thông chiến lược của doanh nghiệp và tạo động lực cho người lao động nhằm đảm bảo việc thực hiện. Great Place to Work® ghi nhận vai trò quan trọng của lãnh đạo cơ sở, các doanh nghiệp chủ trương phát triển lãnh đạo cơ sở thường xây dựng văn hóa có độ tin cậy cao. Trong bài viết này, các doanh nghiệp được chứng nhận Nơi làm việc xuất sắc ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và ANZ chia sẻ cách họ tạo điều kiện cho lãnh đạo cơ sở và những tác động tích cực mà lực lượng lao động này mang lại cho doanh nghiệp.

Kornkanok Thaweetnakorn, Chuyên gia giảng dạy của foodpanda Thailand chia sẻ vai trò của lãnh đạo cơ sở rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ có trách nhiệm truyền thông rõ ràng mục đích và nội dung cơ bản của từng nhiệm vụ và dự án tới nhóm họ quản lý. foodpanda đã tạo điều kiện cho lãnh đạo cơ sở như thế nào? Mỗi lãnh đạo cơ sở trải qua các khóa đào tạo về cách chủ trì và cấu trúc cuộc họp tuần với nhân viên để truyền thông nội dung và chiến lược của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tin rằng người lao động được trải nghiệm mức độ tin cậy cao khi họ hiểu vai trò của mình gắn với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp như thế nào và làm thế nào họ có thể đóng góp vào tầm nhìn của doanh nghiệp. Quan điểm này cũng được Giám đốc Nhân sự của foodpanda, Karen Hutcheson hưởng ứng, “Sự tin cậy chắc chắn là phần tất yếu khi xây dựng văn hóa nơi làm việc xuất sắc. Khi người lao động được tin cậy họ sẽ làm việc nhiệt huyết hơn, có động lực và gắn kết hơn, từ đó dẫn đến sự hài lòng với công việc và giữ chân người lao động. Văn hóa tin cậy cao cũng thúc đẩy tính sáng tạo, tự chủ và động lực.”

Giám đốc điều hành của foodpanda Thailand, Siripa Jungsawat chia sẻ 3 bí quyết lãnh đạo cơ sở có thể giúp xây dựng văn hóa xuất sắc của nhóm mình trong doanh nghiệp.

  1. Học cách thích nghi với các thay đổi và linh hoạt với nhóm. Vì mỗi thành viên nhóm đều khác nhau, chúng ta phải biết cách động viên từng người trong đơn vị kinh doanh.
  2. Hỗ trợ người lao động bằng đúng kỹ năng và kiến thức, giúp họ phát huy tiềm năng.
  3. Trang bị cho lãnh đạo kiến thức và kỹ năng để phát triển, phân tích và giải quyết vấn đề.

Tự chủ là phần quan trọng đối với văn hóa nơi làm việc của ELCA Vietnam và là nhiệm vụ được giao phó cho lãnh đạo cơ sở để quản lý nhóm mình. Doanh nghiệp chuyên về giải pháp công nghệ thông tin này chủ trương trao quyền tự chủ hoàn toàn cho lãnh đạo cơ sở và họ cũng được doanh nghiệp hỗ trợ khi có yêu cầu hoặc trong quá trình hướng dẫn người lao động. “Với mỗi lãnh đạo cơ sở trong quá trình phát triển sẽ có một nhóm các chuyên gia trẻ tuổi đi theo học hỏi, trở thành thế hệ lãnh đạo kế cận thông qua hiệu ứng gián tiếp. Phương châm của chúng tôi là học làm gương và lãnh đạo làm gương. Có như vậy chủ trương của chúng tôi mới phát huy tác dụng” Nguyễn Thị Hoài Linh, Giám đốc Nhân sự, ELCA Vietnam chia sẻ.

Tính tự chủ chính là điều Phạm Thị Mỹ Hạnh, Kỹ sư QA tại ELCA đã từng trải nghiệm khi là nhân viên chính thức, và giúp cuộc sống của cô trở nên dễ dàng hơn khi làm mẹ. Cô đánh giá cao sự linh hoạt trong công việc, sự hỗ trợ và truyền thông rõ ràng của lãnh đạo. “Tôi có thể bắt đầu và kết thúc công việc khi tôi muốn, thậm chí tôi còn được phép làm việc tại nhà mỗi tuần một ngày. Lãnh đạo của tôi rất tích cực trong chuyện này và làm việc với tôi để đảm bảo chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ, trong khi tôi vẫn có thể trở thành mẹ bỉm sữa tốt nhất trong khả năng.” Ngược lại, cô cũng đã học cách lắng nghe những đồng nghiệp khác y như cách lãnh đạo của cô đã làm gương và kết quả cuối cùng là việc bố trí-sắp xếp công việc vẹn đôi đường cho người lao động cả trong công việc và cuộc sống riêng của họ.

ELCA tin rằng mỗi người trong nhóm đóng vai trò quan trọng và sống còn đối với doanh nghiệp. “Chúng tôi nâng niu-trân trọng từng người lao động. Đảm bảo mọi người được đào tạo để họ có thể phát triển cá nhân, nghề nghiệp và chuyên môn, chúng tôi cũng đảm bảo con người quan trọng hơn dự án. Con người mang lại thành công cho dự án nên việc của tôi trong vai trò lãnh đạo là đảm bảo người lao động phải vui vẻ trong công việc.” Nguyễn Thị Hoài Linh nói thêm.

Giám đốc dự án Mai hiểu tầm quan trọng của việc thiết lập kết nối hàng tuần với nhóm của mình. Là lãnh đạo cơ sở, cô tiến hành cuộc họp hàng ngày và đánh giá công việc hàng tuần như cách để hỗ trợ các nhiệm vụ của nhóm, chưa kể khuyến khích tương tác không chính thức và ngẫu nhiên với nhóm. “Lắng nghe những câu chuyện, hành động và luôn giữ lời là bí quyết để lấy được lòng tin của các thành viên nhóm.”

Lãnh đạo cơ sở luôn nhận được các hỗ trợ cần thiết để triển khai công việc. Mai Nguyễn, Tổng giám đốc Groove Technology nói thêm, đào tạo kỹ năng quản lý và hoạt động học tập trong doanh nghiệp là phần quan trọng của đào tạo lãnh đạo cơ sở. Tương tự, họ cũng sử dụng các kênh truyền thông và cuộc gặp định kỳ để tiếp nhận lời khuyên và gợi ý của cấp lãnh đạo khi gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến kỹ năng lãnh đạo hay các thắc mắc và khó khăn của người lao động. Tôn chỉ Con người-Hàng đầu đã mang lại cảm giác an toàn cho người lao động khi chia sẻ suy nghĩ của mình và hành động ngay khi có vấn đề đã giúp doanh nghiệp cải thiện và lấy được lòng tin của người lao động, Matt Long, TGĐ Groove Technology chia sẻ.

Hilti hỗ trợ lãnh đạo cơ sở với bốn trụ cột chính của phương thức nhân sự: hành động, sở hữu trực tiếp lộ trình công danh, tập trung vào sở trường của người lao động và đối thoại thường xuyên với người lao động. Nền tảng của chiến lược tăng trưởng và phát triển nằm ở sự minh bạch và tin cậy trong doanh nghiệp.

Mye-lene Teo, Giám đốc nhân sự Hilti Malaysia chia sẻ lãnh đạo đặt nền móng cho văn hóa doanh nghiệp. “Chúng tôi thị phạm các giá trị chúng tôi muốn nhìn thấy ở người lao động”. Thực tế, như Lee Wai-Meng, Giám đốc điều hành Hilti Malaysia chia sẻ: “Lãnh đạo cơ sở của chúng tôi thường đáp ứng vượt mong đợi để đảm bảo hạnh phúc, sự phát triển, và tăng trưởng cũng như sự gắn kết liên tục của người lao động trước sự quan tâm của chúng tôi. Đặc biệt trong thời kỳ đại dịch khi người lao động phải làm việc ở nhà, việc quan tâm tới hạnh phúc của họ bằng cách kết nối thường xuyên với họ là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo cơ sở, để thắp sáng hy vọng và đảm bảo người lao động vẫn có thể phối hợp và làm việc hiệu quả ngoài văn phòng.”

Lãnh đạo cơ sở đối thoại thường xuyên với người lao động về nhu cầu phát triển cá nhân để chắc chắn các khoảng cách được xác định và thu hẹp bằng các kế hoạch phát triển phù hợp và sở trường của người lao động được phát huy tối đa. Cuối cùng, lãnh đạo cơ sở đáp ứng vượt mong đợi để cổ cũ thành công của nhóm và xây dựng mối quan hệ thân thiết với người lao động bằng cách tổ chức các hoạt động gắn kết khác nhau trong công việc.

Tại Adobe, văn hóa nơi làm việc có độ tin cậy cao được coi trọng và cách thức xây dựng văn hóa là khi người đứng đầu doanh nghiệp lãnh đạo bằng sự thấu cảm thật lòng ở nơi làm việc. Simon Tate, Chủ tịch Adobe khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Đầu tiên và trên hết, đảm bảo các nhóm trong khu vực ANZ và châu Á Thái Bình Dương phải được xây dựng trên cơ sở tin cậy cao, thúc đẩy ý tưởng lớn, phát triển cá nhân và sự nghiệp thành công tại Adobe.” Là lãnh đạo cơ sở, họ được trang bị, tìm hiểu động cơ và thành kiến về hình thức làm việc kết hợp (hybrid) cũng như được khuyến khích giao tiếp hai chiều với người lao động để đánh giá hiệu quả và những việc cần làm để cải thiện/đổi mới.

Khái niệm ‘lãnh đạo đáng kính và đích thực’ xây dựng văn hóa mạnh mẽ cho nhóm và Adobe tin rằng mỗi thành viên, cá thể xứng đáng có một lãnh đạo hiểu họ làm việc tốt nhất trong điều kiện thế nào, huấn luyện và phản hồi để họ phát triển hơn nữa, đặt thành công của mỗi người lao động lên trên quyền lợi cá nhân. “Lãnh đạo không bao giờ dành cho người dẫn dắt; lãnh đạo dành cho nhóm làm việc mà bạn có vinh dự được dẫn dắt.Hiểu được điều đó mới đi được đường dài, xây dựng văn hóa mạnh mẽ nơi quy tụ các nhân tài ngôi sao có hiệu suất cao.” Claire Williams, Giám đốc vận hành, thị trường ANZ cho biết.

Mối quan hệ, Chí khí và Mục đích là ba giá trị cốt lõi quan trọng mà HKS, một doanh nghiệp toàn cầu về thiết kế liên ngành luôn tự hào, nhưng trên hết, người lao động là tài sản quan trọng nhất. Đối với doanh nghiệp chúng tôi, lãnh đạo cơ sở hấp thu văn hóa phối hợp, tập trung vào sự tin cậy và sự thấu cảm, tạo điều kiện cho mọi người giỏi hơn/trội hơn và đóng góp bằng khả năng tốt nhất của họ. Doanh nghiệp tin rằng những giá trị cốt lõi này cùng với cơ chế đa dạng và bao trùm, sẽ giúp phát triển năng lực của lãnh đạo cơ sở, khiến họ trở nên hiệu quả hơn trong vai trò lãnh đạo.

Gordon Gn, Tổng giám đốc và Phó chủ tịch HKS Singapore cho biết lãnh đạo cơ sở của doanh nghiệp hoạt động dựa trên sự khiêm tốn và “không bỏ lại ai phía sau”. Ông giải thích rằng phương châm này dẫn dắt người lao động chinh phục những tầm cao mới vì khi có đổi mới sẽ có sự đa dạng trong quan điểm, văn hóa và kiến thức.

Một chuyên gia quy hoạch cao cấp phụ trách ngành y, David Huang chia sẻ doanh nghiệp tiếp tục trở thành Nơi làm việc xuất sắc nhờ bốn nhân tố trọng yếu- sự tin cậy, tài năng, mối quan hệ và sự quan tâm. “HKS đối xử với người lao động như những chuyên gia. Tôi được cung cấp đúng công cụ, môi trường làm việc và thời gian để làm tốt công việc cũng như được ghi nhận khi làm việc xuất sắc, có cơ hội để phát triển sự nghiệp và được đền bù xứng đáng”. Anh chia sẻ rằng tất cả những điều đó tạo điều kiện và động lực cho anh cùng các đồng nghiệp đáp ứng vượt mong đợi. Theo anh, cơ cấu tổ chức của HKS nuôi dưỡng mối quan hệ gắn bó vì khi “các thành viên chủ chốt ở lại cùng nhau trong một một khoảng thời gian đáng kể nên chúng tôi cùng nhau trưởng thành, hỗ trợ lẫn nhau và phát triển tình bạn ngoài công việc”. David cảm thấy rằng doanh nghiệp là nơi làm việc xuất sắc thể hiện qua tỷ lệ giữ chân rất cao, năng lượng tích cực ở nơi làm việc và niềm vui được đi làm mỗi ngày.

Là hãng truyền thông tích hợp, PRecious đã dành nhiều thời gian và công sức để tìm ra sáng kiến nhằm hỗ trợ lãnh đạo cơ sở. Một trong các sáng kiến đó là minh bạch với ãnh đạo cơ sở bao gồm chia sẻ thông tin về định hướng của doanh nghiệp, doanh thu và các phạm vi khác liên quan đến doanh nghiệp. Văn khóa khuyến khích lãnh đạo cơ sở nói lên ý kiến của mình và chia sẻ suy nghĩ, đối xử với họ bằng sự tôn trọng và lắng nghe nhu cầu của họ, của nhóm, tạo thành thông lệ trong doanh nghiệp. “Tôi cam kết xây dựng sự minh bạch và cởi mở trong doanh nghiệp như những yếu tố tạo nên sự tin cậy” Lars Voedisch, Giám đốc điều hành Precious nói.

Daphne Lee

Daphne tin rằng các chủ đề về cộng đồng và được diễn tả bằng thể văn kể chuyện sẽ bổ sung giá trị cho nơi làm việc ngày nay và cho cả việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ý tưởng của cô về Nơi làm việc xuất sắc chính là nơi khuyến khích sự cởi mở, tương trợ lẫn nhau và tính bao trùm khi xây dựng sự tin cậy, làm việc vì sự phát triển và mục đích chung. Là một nhà báo, cô đã dành 15 năm chắp bút cho các ấn phẩm thương mại, tạp chí chuyên đề lối sống và phụ chương báo khổ lớn. Daphne rất tích cực trong Hội CMHS nhà trường của con gái mình, giữ chức Chủ tịch Hội CMHS hoạt động tự nguyện trong 3 năm. Là mẹ của hai cô con gái đang độ tuổi thiếu niên và hai chú chó nuôi, cô tận hưởng việc đạp xe để mắt thấy-tai nghe những địa danh mới ở Singapore.

Được chứng nhận công ty của bạn

Chứng chỉ có giá cả phải chăng, dễ dàng và có thể hoàn thành trong vài ba tuần.

ABOUT OUR METHOLOGY​

To be eligible for the World’s Best Workplaces list, a company must apply and be named to a minimum of 5 national Best Workplaces lists within our current 58 countries, have 5,000 employees or more worldwide, and at least 40% of the company’s workforce (or 5,000 employees) must be based outside of the home country. Extra points are given based on the number of countries where a company surveys employees with the Great Place to Work Trust Index©, and the percentage of a company’s workforce represented by all Great Place to Work surveys globally. Candidates for the 2017 Worlds Best Workplaces list will have appeared on national workplaces lists published in September 2016 through August 2017.

ABOUT OUR METHOLOGY​