Tại Sao Yếu Tố Tin Cậy Vượt Xa Gắn Kết

Chia sẻ:

Doanh Nghiệp Được Chứng Nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc ghi nhận hai năm qua là cơ hội thích nghi và tôi luyện, tập trung vào cả doanh thu và thu nhập trong khi vẫn duy trì cam kết với người lao động và chỉ số hạnh phúc của họ. Các doanh nghiệp, lãnh đạo, cấp quản lý trung, và người làm nhân sự đảm bảo nơi làm việc hòa hợp với người lao động, khuyến khích môi trường làm việc có văn hóa tin cậy cao, linh hoạt, và cởi mở.

Bài viết này đi sâu tìm hiểu nghiên cứu của chúng tôi về các yếu tố tạo ra nơi làm việc hiệu suất cao và lành mạnh.

Gắn kết người lao động là gì?

Giống như rất nhiều khái niệm về nhân sự và văn hóa nơi làm việc, có nhiều định nghĩa khác nhau về gắn kết người lao động. Để tóm tắt chúng tôi có thể nói rằng hầu như mọi người đều định nghĩa doanh nghiệp có tính gắn kết cao là nơi:

Người lao động cảm thấy được đồng hành và cam kết vì lợi ích doanh nghiệp, vì mục tiêu của doanh nghiệp và cùng với đồng nghiệp hành động để đảm bảo thành công, và vượt mong đợi – cho dù việc đó không thuộc phạm vi công việc của họ hay vì lợi ích của bản thân họ. Mức độ gắn kết cao của người lao động thúc đẩy năng suất, và tỷ suất lợi nhuận của cổ động đồng thời giảm chi phí nhờ khả năng giữ chân.

Chúng tôi không phản đối ý kiến cho rằng những người lao động cam kết lâu dài và trung thành là trở ngại chính đối với sự thành công của doanh nghiệp. Điều chúng tôi phản đối là xây dựng nơi làm việc mà chỉ tập trung từ trên xuống và chủ trương khai thác tối đa người lao động, bất kể điều đó có lợi cho họ hay không.

Tạo ra sự gắn kết không phải là điều lãnh đạo có thể trực tiếp tác động. Hầu hết các mô hình gắn kết đều đánh giá các tác động môi trường thay vì các động lực thực tế. Lãnh đạo không thể trực tiếp điều khiển người lao động làm thêm nữa, khi họ cảm thấy ‘thời gian trong ngày trôi qua nhanh’ hay họ có một người bạn thân ở nơi làm việc.

Gắn kết cũng mang tính cá nhân. Điều khiến tôi hạnh phúc ở nơi làm việc có khi lại khiến bạn phát điên (như làm việc quần quật) hay đơn giản không đạt kết quả như mong muốn.

Vượt xa yếu tố gắn kết

Tại Great Place to Work®, chúng tôi đã dành 30 năm nghiên cứu những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi đã đúc kết kinh nghiệm về nơi làm việc của hơn 130 triệu người lao động để tìm ra những yếu tố tạo nên nơi làm việc hiệu suất cao và lành mạnh. Câu trả lời là yếu tố tin cậy, chứ không phải gắn kết.

Nơi làm việc có độ tin cậy cao là gì?

Nơi làm việc có độ tin cậy cao lấy trải nghiệm người lao động làm trọng tâm chứ không phải lợi nhuận. Văn hóa doanh nghiệp là nơi người lao động tin tưởng lãnh đạo của họ, tự hào về công việc họ làm và tận hưởng niềm vui với các đồng nghiệp.

Người lao động ở nơi làm việc có độ tin cậy cao vui vẻ làm hết sức mình, thúc đẩy tăng trưởng theo cách bền vững, vượt xa yếu tố gắn kết.

Người lao động ở các doanh nghiệp được chứng nhận nơi làm việc xuất sắc đánh giá các nhân tố như sẵn sàng tuyển dụng người tài, gắn bó lâu dài, và tự hào về nơi làm việc của họ cao hơn từ 25-50% so với người lao động ở nơi làm việc trung bình tại Mỹ. Điểm đánh giá của người lao động ở Nơi Làm Việc Tốt Nhất thậm chí còn cao hơn nữa!

Nhưng vượt ra ngoài các thước đo thành công tiêu chuẩn đó, người lao động ở nơi làm việc có độ tin cậy cao cũng nói rằng họ có thể là chính mình trong công việc, họ được đối xử công bằng bất kể tuổi tác, chủng tộc, giới tính, xu hướng tính dục và các yếu tố nhân chủng học khác, và đó cũng là nơi làm việc an toàn về tâm lý và cảm xúc đối với họ.

Họ mong chờ được đi làm, cảm thấy mình có thể tạo ra sự khác biệt và lãnh đạo quan tâm đến họ như một cá nhân, chứ không chỉ như một người làm thuê.

Vậy người lao động ở đó có gắn kết không? Có chứ. Thậm chí còn gắn kết hơn, họ vui vẻ, khỏe mạnh, và cống hiến hết sức mình vì một doanh nghiệp lớn mạnh lâu dài, vì họ không bị kiệt sức hay cảm thấy bị bỏ mặc vì đối xử bất công hay không phải áp dụng chiêu ‘thân thể ở trong lao- tinh thần ở ngoài lao’ thay vì cống hiến toàn tâm, toàn ý.

Yếu tố tin cậy kích hoạt hiệu suất

Môi trường làm việc có độ tin cậy cao mang đến lợi ích bền vững cho doanh nghiệp.

Thúc đẩy doanh thu: Chúng tôi đã chứng minh được lợi nhuận tích lũy tương đối từ thị trường chứng khoán của 100 Công ty Tốt nhất Làm việc cùng do tạp chí Fortune bình chọn cao gấp 3 lần so với trung bình thị trường.

Dẫn dắt đổi mới : Các doanh nghiệp đổi mới nhất đạt mức tăng trưởng trung bình cùng kỳ năm (yoy) cao gấp 5,5 lần so với các doanh nghiệp ít đổi mới nhất. Hãy tìm hiểu thêm loạt bài viết chuyên sâu về Đổi mới của chúng tôi.

Nếu bạn muốn khảo sát nhanh mức độ tin cậy được coi trọng như thế nào ở doanh nghiệp bạn thì hãy tìm hiểu Khảo sát người lao động và Chứng nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc.

Julie Musilek

Julie Musilek là Giám đốc Vòng đời khách hàng và Giáo dục tại Great Place to Work®. Julie đúc kết các nghiên cứu và kinh nghiệm chuyên sâu tích lũy trong hơn 20 năm về nhân sự và văn hóa nơi làm việc để giúp các doanh nghiệp xây dựng nơi làm việc xuất sắc. Julie là đồng tác giả cho nhiều báo cáo của Great Place to Work bao gồm “Gen Y tại nơi làm việc” và “Định nghĩa Nơi làm việc tốt nhất thế giới” cũng như Tài liệu hướng dẫn thực hiện DEI (Đa dạng-Bình đẳng-Bao trùm) dành cho lãnh đạo bao gồm “Những mảnh ghép giấu mặt của câu đố D&I (Đa dạng & Bao trùm)”

Được chứng nhận công ty của bạn

Chứng chỉ có giá cả phải chăng, dễ dàng và có thể hoàn thành trong vài ba tuần.

ABOUT OUR METHOLOGY​

To be eligible for the World’s Best Workplaces list, a company must apply and be named to a minimum of 5 national Best Workplaces lists within our current 58 countries, have 5,000 employees or more worldwide, and at least 40% of the company’s workforce (or 5,000 employees) must be based outside of the home country. Extra points are given based on the number of countries where a company surveys employees with the Great Place to Work Trust Index©, and the percentage of a company’s workforce represented by all Great Place to Work surveys globally. Candidates for the 2017 Worlds Best Workplaces list will have appeared on national workplaces lists published in September 2016 through August 2017.

ABOUT OUR METHOLOGY​