Kế Hoạch Khảo Sát 6 Bước Thành Công.
Giờ đây, hơn bao giờ hết, việc khảo sát nhanh để nhận biết người lao động đang cảm thấy thế nào và làm cách nào có thể hỗ trợ họ tốt nhất vô cùng quan trọng. Giữa cuộc Đại khủng hoảng lao động , người lao động tìm kiếm nơi làm việc ưu tiên lấy Con người-Hàng đầu .
Một trong những bước đi quan trọng lãnh đạo cần thực hiện để thể hiện sự ủng hộ người lao động đó là tiến hành khảo sát gắn kết người lao động nhằm thu thập thông tin phản hồi chân thực và hoàn toàn bảo mật.
Khảo sát gắn kết sẽ giúp doanh nghiệp xác định:
- Người lao động cảm thấy như thế nào
- Điều gì thực sự quan trọng đối với họ.
- Những điều họ cần để cảm thấy được hỗ trợ và trân trọng.
Trả lời được các câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ gắn kết và tỷ lệ giữ chân người lao động.
Vậy khảo sát gắn kết người lao động nghĩa là gì?
Nói một cách chính xác, khảo sát gắn kết người lao động là phương pháp đo lường mức độ gắn bó của người lao động với công việc họ đang làm và với doanh nghiệp nói chung – cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin chuyên sâu và phản hồi quan trọng.
Tại Great Place to Work®, chúng tôi khuyến nghị khảo sát thêm một chỉ số nữa để đo lường trải nghiệm của người lao động. Mặc dù đo lường mức độ gắn kết người lao động quan trọng, nhưng đó mới chỉ giải quyết một phần của vấn đề.
Khảo Sát Gắn Kết Góp Phần Cải Thiện Văn Hóa Doanh Nghiệp Như Thế Nào.
Khảo sát gắn kết là bước quan trọng đầu tiên để hiểu và cải thiện văn hóa doanh nghiệp. Khảo sát gắn kết cung cấp bức tranh tổng thể bao gồm thế mạnh của doanh nghiệp và phạm vi cải thiện, các phản hồi cần thiết để giúp doanh nghiệp hình dung nên tập trung chú ý và bắt đầu hành động từ đâu.
Khảo sát gắn kết cũng đo lường mức độ người lao động cảm thấy có động lực và hứng thú với công việc, với doanh nghiệp và sứ mệnh của doanh nghiệp – từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các thay đổi để cải thiện văn hóa.
Kế Hoạch Khảo Sát 6 Bước Thành Công
1. Tìm kiếm công cụ khảo sát đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp
Trước tiên cần xác định doanh nghiệp muốn biết thông tin gì từ kết quả khảo sát gắn kết và đảm bảo rằng công cụ lựa chọn để khảo sát sẽ giúp doanh nghiệp thu thập các thông tin chuyên sâu đó.
- Doanh nghiệp có muốn biết mức độ gắn kết người lao động khác nhau thế nào giữa các phòng ban không?
- Doanh nghiệp có cần chẩn đoán nhóm người lao động nào cảm thấy ít gắn kết hơn các nhóm khác không và tại sao?
khảo sát trải nghiệm người lao động của chúng tôi cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh khảo sát của mình bằng các câu hỏi theo nhóm đối tượng dành riêng cho doanh nghiệp, cung cấp báo cáo chuyên sâu có gợi ý hành động để cải thiện sự gắn kết người lao động.
2. Nhận được cam kết của lãnh đạo chủ chốt
Thuyết phục lãnh đạo văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng có thể khó khăn nhưng hoàn toàn khả thi.
Nhiều lãnh đạo điều hành tò mò muốn biết ý kiến người lao động nhưng không tiếp cận lãnh đạo cấp cơ sở hoặc cấp trung một cách có chủ đích. Khảo sát tập trung là cách tốt nhất để đón nhận phản hồi sơ bộ của lãnh đạo điều hành từ đó có thể hiểu họ muốn ưu tiên tập trung vào vấn đề gì hơn.
Để đạt kết quả tốt nhất, hãy nói chuyện với lãnh đạo chủ chốt và xác định điều gì quan trọng với họ:
- Họ muốn xem dữ liệu gì từ khảo sát gắn kết?
- Mục tiêu năm của doanh nghiệp là gì và khảo sát kết nối với các mục tiêu đó như thế nào?
Dựa vào các thông này có thể xác định được một số câu hỏi khảo sát và nhóm nhân khẩu học (ví dụ phòng ban, địa điểm vv…) mà doanh nghiệp muốn bổ sung trong khảo sát gắn kết.
Khảo sát thành công, đầu xuôi-đuôi lọt nhờ truyền thông mạnh mẽ.
3. Khuấy động-Thu hút sự quan tâm của người lao động
Khi mọi người đã thống nhất, doanh nghiệp có thể sẵn sàng chuẩn bị và triển khai khảo sát, hãy truyền thông tới người lao động vì sao doanh nghiệp muốn họ phản hồi.
Việc nhấn mạnh ‘vì sao’ chắc chắn sẽ làm tăng sự ủng hộ và tham gia khảo sát của người lao động. Khi hiểu và tin ‘việc đó có ích lợi gì cho tôi’ sẽ khiến người lao động nhiệt tình cung cấp phản hồi chân thực, trực diện và chi tiết.
Khảo sát thành công, đầu xuôi-đuôi lọt nhờ truyền thông mạnh mẽ vì có khả năng lôi cuốn sự ủng hộ và tham gia nhiều hơn của mọi thành phần trong doanh nghiệp.
4. Tiến hành khảo sát
Khi tiến hành khảo sát người lao động thông qua Great Place to Work®, doanh nghiệp có thể theo dõi số người tham gia theo thời gian thực, do vậy hoàn toàn có thể nhắc nhớ hoặc khuyến khích người lao động gửi câu trả lời của họ. Doanh nghiệp cũng có thể truy cập dữ liệu trải nghiệm của người lao động toàn diện nhất, đúc kết từ hơn 30 năm kinh nghiệm khảo sát người lao động tại Mỹ và trên thế giới của Great Place To Work®.
5. Đối sánh kết quả
So sánh trải nghiệm người lao động của doanh nghiệp với dữ liệu chuẩn đối sánh đáng tin cậy và nhận báo cáo độc lập về hiệu quả của doanh nghiệp mình so với doanh nghiệp khác.
Bằng việc đánh giá điểm số gắn kết của doanh nghiệp so với dữ liệu chuẩn đối sánh gồm Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 hoặc Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022 , doanh nghiệp có thể biết rõ người lao động kỳ vọng gì ở ngành nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Điều này có ý nghĩa sống còn để thu hẹp khoảng cách văn hóa, cải thiện gắn kết và giữ chân người lao động.
Chuẩn đối sánh cũng có thể giúp doanh nghiệp có thể định vị giá trị người lao động (EVP) một cách rõ ràng thông qua hiểu biết các yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên độc đáo sánh ngang với doanh nghiệp khác. Định vị giá trị người lao động chuẩn xác và rõ ràng còn giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt với những nơi làm việc khác, tinh chỉnh thông điệp marketing và thu hút đúng ứng viên.
6. Phân tích và Chia sẻ kết quả
Khi đã hoàn thành khảo sát và nhận được thông tin phản hồi có giá trị của người lao động. Bây giờ công việc mới thực sự bắt đầu: doanh nghiệp sử dụng kết quả khảo sát, tìm hiểu thế mạnh của mình và các phạm vi cần cải thiện.
Trước tiên, hãy cảm ơn người lao động vì đã tham gia khảo sát và chia sẻ phản hồi chân thực. Hãy để họ biết doanh nghiệp coi trọng phản hồi của họ và dành nhiều thời gian đào sâu, tìm hiểu kết quả.
Ngay sau khi phát triển danh mục các câu hỏi, thắc mắc quan trọng và quan sát dữ liệu là thời điểm chia sẻ kết quả với toàn thể doanh nghiệp. Diễn giải kết quả là bước đi quan trọng đầu tiên, nhưng lên kế hoạch hành động rõ ràng để chia sẻ với người lao động mới là quyết định.
Với công cụ khảo sát của chúng tôi, doanh nghiệp có thể dễ dàng tải các báo cáo có đầy đủ biểu đồ và chuẩn đối sánh quan trọng giúp dễ dàng trình bày kết quả với toàn thể doanh nghiệp và chỉ ra các thế mạnh cũng như những yếu tố làm ảnh hưởng văn hóa doanh nghiệp.
Để nâng cao trải nghiệm người lao động , Hãy đo lường trải nghiệm người lao động.
Nếu có các câu hỏi liên quan đến việc khảo sát hoặc nếu doanh nghiệp đã sẵn sàng làm khảo sát xin vui lòng liên hệ với chúng tôi . Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ thu thập thông tin cần thiết để giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn vì người lao động và chính doanh nghiệp.
Hãy dõi theo các doanh nghiệp tốt nhất trong khu vực hoặc trong ngành, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người lao động với khảo sát trải nghiệm người lao động và chuẩn đối sánh của chúng tôi.

Danielle Vabner
Danielle Vabner là Quản lý chăm sóc khách hàng tại Great Place to Work®. Danielle hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo nơi làm việc để giúp họ đạt mục tiêu văn hóa doanh nghiệp cũng như hỗ trợ họ triển khai khảo sát người lao động hướng tới trở thành doanh nghiệp được chứng nhận Nơi làm việc xuất sắc và nhiều hơn nữa.