Doanh Nghiệp Có Thể Làm Gì Để Chiêu Mộ Lao động Gen Z

Chia sẻ:

Cách lao động Gen Z tìm hiểu xem doanh nghiệp có đầu tư vì sự phát triển của họ hay không.

Lao động Gen Z là thế hệ mới nhất gây hoang mang cho các nhà quản lý thiện chí. Gen Z là đối tượng nhân khẩu học được sinh ra trong những năm từ 1997 đến 2012, đang ngày càng gia tăng mức độ ảnh hưởng của mình tại nơi làm việc khi số lượng gia nhập thị trường lao động ngày càng lớn.

Những tân binh với khẩu khí thẳng thắn này đang đi đầu các hoạt động xã hội đang lên ở nơi làm việc. Họ “muốn tất cả”- và sẵn sàng hành động khi cảm thấy nhu cầu không được đáp ứng.

Trong cuộc đại khủng hoảng lao động, ngay cả bây giờ các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đang phải đấu tranh để giành giật lao động Gen Z. Nhiều lao động trẻ đã ra đi tìm công việc mới, tìm kiếm công việc lương cao hơn, cơ hội phát triển kỹ năng nhiều hơn, môi trường làm việc ít độc hại hơn.

Phục vụ nhu cầu đơn nhất của Gen Z chính là nhiệm vụ mà những nơi làm việc xuất sắc đang cân nhắc nghiêm túc.

“Giống như các doanh nghiệp hiện nay, chúng tôi buộc phải cân nhắc thực tế tồn tại nhiều thế hệ trong cùng doanh nghiệp của chúng tôi,” James Colino, Giám đốc Nhân sự của Sheetz cho biết. Chuỗi cửa hàng tiện lợi am hiểu việc gắn kết lao động trẻ – là doanh nghiệp đứng thứ 52 nhóm doanh nghiệp lớn trong Bảng Xếp Hạng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Đối Với Gen Y năm 2022 của tạp chí Fortune

“Gắn kết lao động trẻ đòi hỏi sự nhạy bén trong cách tiếp thị, tuyển mộ và quản lý gia đình lao động của chúng tôi,” ông nói.

Với Colino, tất cả đều bắt đầu bằng tư duy về Gen Z có đặc điểm nhân khẩu học riêng – không nên đánh đồng họ với Gen Y- đồng thời đáp ứng mọi yêu cầu đơn nhất của họ.

Gen Z Cảm Thấy Hụt Hẫng Điều Gì

Lao động Gen Z đang rời bỏ công việc vì một lý do. Theo nghiên cứu của Great Place to Work® , giống như các đồng nghiệp Gen Y, rõ ràng Gen Z đang có trải nghiệm tồi đi trông thấy tại nơi làm việc so với các thế hệ trước. Không giống với các thế hệ trước, ý định sẵn sàng gắn bó với công việc của Gen Z thấp nhất.

Nguyên nhân khiến Gen Z từ bỏ công việc vì thiếu vắng mục đích hoặc ý nghĩa trong công việc. Theo dữ liệu của Great Place to Work®, những lao động Gen Z đồng ý rằng công việc của họ có “ý nghĩa đặc biệt” thì khả năng gắn bó với tổ chức cao gấp ba lần. Điều này rất quan trọng, bởi vì những lao động Gen Z nói muốn gắn bó với tổ chức lâu dài có khả năng sẽ giới thiệu doanh nghiệp với người khác cao gấp ba lần.

Việc này sinh ra vòng tròn phát triển, lao động trẻ không chỉ muốn gắn bó mà còn muốn góp phần tuyển dụng giúp doanh nghiệp, giới thiệu doanh nghiệp với bạn bè và gia đình là một nhà tuyển dụng xuất sắc . Đây là điều cực kỳ quan trọng với tổ chức, số liệu chỉ rõ người lao động thường tìm kiếm những người giống họ để nhận được lời khuyên tin cậy.

Cũng giống như Gen Y, lao động Gen Z ít có khả năng đánh giá được trả lương thưởng và lợi nhuận công bằng, không như thế hệ trước.

Điều Gì Có Ý Nghĩa Với Gen Z

Có nhiều cách doanh nghiệp có thể giúp lao động trẻ hơn gắn bó với tổ chức của họ. Nghiên cứu của Deloitte tiết lộ các lý do chính lao động Gen Z lựa chọn công việc hiện tại của mình bao gồm:

  • Cân bằng Công việc-Cuộc sống (32%)
  • Cơ hội học tập và phát triển (29%)
  • Lương thưởng cao hơn (24%)
  • Văn hóa nơi làm việc tích cực (23%)

Các nghiên cứu về Nơi Làm Việc Xuất Sắc chỉ ra đặc điểm của trải nghiệm nơi làm việc, ở đó Gen Z trải nghiệm tốt hơn những thế hệ khác. Thực tế, họ có những trải nghiệm tích cực nhất liên quan đến công bằng, tự hào và tôn trọng, cung cấp hẳn một lộ trình để doanh nghiệp làm theo. Tại những nơi làm việc xuất sắc, lao động Gen Z cảm thấy:

  • Đồng nghiệp tránh chơi trò chính trị và ném đá dấu tay.
  • Quyết định đề bạt được trao tặng công bằng
  • Cấp quản lý không hành động thiên vị
  • Đồng nghiệp mau chóng thích nghi sự thay đổi.
  • Cấp quản lý để người lao động tham gia các quyết định ảnh hưởng đến công việc của họ.

Gen Z cũng đặt nặng kỳ vọng vào tính đa dạng, bình đẳng, bao trùm và thuộc về (DEIB).

Gen Z tại Mỹ đa dạng hơn các thế hệ trước đây, theo dữ liệu nghiên cứu của Pew . Cứ 1 trong 5 lao động Gen Z được xác định thuộc cộng đồng LGBTQIA, và lao động trẻ hơn có xu hướng kỳ vọng nhiều hơn vào các chương trình DEI&B tại nơi làm việc.

Theo Colino, Gen Z có nhu cầu khác biệt hẳn so với đồng nghiệp Baby Boomers, Gen X, hay thậm chí Gen Y là điều hết sức tự nhiên.

“Mỗi thế hệ là một sản phẩm của môi trường nơi họ lớn lên,” ông nói. “Thế hệ này đã phải chịu đựng các vấn đề về chính trị, quyền riêng tư, công nghệ và giới, hình thành nên cách tư duy của họ. Khi làm việc với thế hệ này, doanh nghiệp không thể không lưu ý thực tế rằng họ tư duy và hành động khác hẳn thế hệ lao động trước đó.”

Điều này không có nghĩa là cho phép họ tự tung tự tác hiệu suất, Colino giải thích. Thay vào đó, đòi hỏi lãnh đạo cần dành thêm nhiều thời gian để nhận thức rõ ràng sự khác biệt, tư duy bao trùm và tìm giải pháp phù hợp cho cả khách hàng và người lao động.

Làm Thế Nào Để Gắn Kết Gen Z Tại Nơi Làm Việc

Dưới đây là những đề xuất quan trọng của Colino dành cho doanh nghiệp để gắn kết lao động Gen Z:

1. Tạo môi trường học tập.

“Họ cần ai đó công nhận rằng, nếu chỉ đơn thuần dựa vào số năm đã sống, có thể họ chưa được trang bị đầy đủ để xử lý tất cả các tình huống sẽ gặp trong một cửa hàng đông đúc,” Colino chia sẻ. “Hơn cả đào tạo; cách làm là cố vấn, dìu dắt để đảm bảo họ có trải nghiệm tích cực.”

2. Phát triển kỹ năng lắng nghe.

Thế hệ nào cũng mong được lắng nghe, nhưng với Gen Z lắng nghe trở nên quan trọng hơn rất nhiều.

“Tôi nghĩ Gen Z là một trong những thế hệ hoạt ngôn hơn hẳn,” Colino nói. “Họ không ngại lên tiếng nên tôi nghĩ họ thực sự trân trọng khi chúng ta yêu cầu họ đóng góp ý kiến.”

3. Tạo ra các cơ hội vui vẻ

Lao động trẻ cần sự linh hoạt để trung hòa khía cạnh trẻ con của mình, Colino nói, đặc biệt khi người lao động có thể vẫn còn tham gia học tập ở trường. Trải nghiệm làm việc sớm sẽ tác động nhiều tới việc họ sẽ quay lại công tác trong ngành của bạn nữa hay không.

“Sẽ khó cho một quản lý khi phải lập trình công việc xoay quanh tính linh hoạt nhưng đặc thù ngành nghề của chúng tôi phải tìm cách làm cho đối tượng nhân tài quan trọng này cảm thấy thoải mái, vui vẻ,” ông nói.

Nếu người lao động nhìn ngành nghề của bạn mà thấy cụt hứng, họ sẽ không mặn mà trở thành lãnh đạo sau này.

4. Hãy nghĩ đến các phúc lợi giáo dục.

Sheetz đã nâng các chương trình giải ngân học phí lên mức tối đa cho phép bởi ISR.

“Chúng tôi cũng mở rộng hợp tác với các trường đại học trực tuyến để đảm bảo rằng tất cả người lao động, bất kể đang ở đâu đều có thể tiếp tục việc học,” Colino chia sẻ.

5. Dành thêm nhiều thời gian tìm hiểu tổng thể về Gen Z.

Lời khuyên cuối cùng của Colino: Hãy đầu tư tìm hiểu nhiều hơn về Gen Z như một khái niệm vĩ mô.

“Tôi không nghĩ các doanh nghiệp đã hiểu thấu đáo về lực lượng Gen Z; họ mới chân ướt-chân ráo bước vào nơi làm việc,” ông nói.

Các doanh nghiệp sẵn sàng lắng nghe có cơ hội quý báu tiếp thu các quan điểm đa dạng và xây dựng nguồn lực kế cận để duy trì tăng trưởng trong những năm tới.

Hãy chứng tỏ với Gen Z nơi làm việc của bạn là nơi họ có thể tin tưởng.

Lao động Gen Z muốn làm việc ở nơi tử tế, linh hoạt và tư duy tiến thủ. Hãy Lấy Chứng Nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc để chứng tỏ với Gen Z rằng doanh nghiệp của bạn sẵn sàng chào đón họ bất cứ nơi đâu.

Ted Kitterman

Ted Kitterman là Giám đốc nội dung của Great Place to Work®. Ted có kinh nghiệm về nơi làm việc, truyền thông doanh nghiệp, quan hệ công chúng, truyền thông nội bộ, văn hóa doanh nghiệp, mức độ hạnh phúc của người lao động, mục đích thương hiệu và nhiều lĩnh vực khác. Công việc của anh là soi sáng/bật sáng các dữ liệu vô tiền khoáng hậu cũng như các thông tin chuyên sâu do Great Place to Work® cung cấp dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu, giúp doanh nghiệp chia sẻ tầm nhìn về Nơi làm việc xuất sắc vì tất cả.

Được chứng nhận công ty của bạn

Chứng chỉ có giá cả phải chăng, dễ dàng và có thể hoàn thành trong vài ba tuần.

ABOUT OUR METHOLOGY​

To be eligible for the World’s Best Workplaces list, a company must apply and be named to a minimum of 5 national Best Workplaces lists within our current 58 countries, have 5,000 employees or more worldwide, and at least 40% of the company’s workforce (or 5,000 employees) must be based outside of the home country. Extra points are given based on the number of countries where a company surveys employees with the Great Place to Work Trust Index©, and the percentage of a company’s workforce represented by all Great Place to Work surveys globally. Candidates for the 2017 Worlds Best Workplaces list will have appeared on national workplaces lists published in September 2016 through August 2017.

ABOUT OUR METHOLOGY​