Mối Liên Hệ Giữa Gắn Kết Và Hiệu Suất.

Chia sẻ:

Vì Sao Gắn Kết Người Lao Động Thực Sự Quan Trọng

Gắn kết người lao động cần làm nhiều hơn những việc như sắm một chiếc bàn bi lắc bắt mắt trong phòng giải lao hay đề xuất chính sách ‘tuyệt vời’ như giờ làm việc linh hoạt hoặc cho phép mang thú cưng tới nơi làm việc. Người lao động thực sự gắn kết sẽ có động lực làm tốt nhất công việc thường ngày và ở lại với những doanh nghiệp coi trọng việc gắn kết lao động.

Đối với những người gắn kết, họ luôn hạnh phúc và cam kết hoàn toàn với công việc, hơn cả lương thưởng – đó là sự tận tụy đối với doanh nghiệp và công việc. Gắn kết khiến họ toàn tâm toàn ý và sẽ thể hiện bằng kết quả.

Vì gắn kết tập trung vào hạnh phúc và sự hài lòng của người lao động nên các chương trình gắn kết luôn gắn liền với các thước đo hữu hình bao gồm giữ chân, nghỉ việc, vắng mặt, lợi nhuận và năng suất.

Gắn kết người lao động có thể tác động đáng kể tới hiệu quả của doanh nghiệp. Dưới đây chúng tôi đi sâu vào 4 phạm vi gắn kết có tác động lớn nhất.

Đổi mới xuất sắc hơn

Khi gắn các giá trị cốt lõi với bộ chuẩn hành vi sẽ tạo thành văn hóa doanh nghiệp. Đỉnh cao là có thể mô tả các loại hình văn hóa khác nhau bằng một từ duy nhất. Từ đó có thể là “cạnh tranh”, “hiệu suất cao”, “khách hàng là trọng tâm”, “định hướng bán hàng”. Danh sách các từ cứ thế dài ra.

Trong mọi trường hợp, văn hóa doanh nghiệp sẽ có các biểu hiện chính sau đây:

  • Hành vi nào dẫn đến đề bạt, tăng lương và ghi nhận người lao động.
  • Lĩnh vực nào được lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp đầu tư phần lớn nguồn lực (ví dụ vận hành, phát triển sản phẩm, bán hàng, dịch vụ khách hàng).
  • Người lao động tin tưởng thời gian họ ở doanh nghiệp là phần tất yếu của mục tiêu lâu dài hay chỉ ở đó vì thu nhập trước mắt trong lúc chờ cơ hội mới tốt hơn.
  • Các cá nhân trong doanh nghiệp tiếp cận các vấn đề công việc, sản phẩm và khách hàng như thế nào.
  • Người lao động có cảm thấy thoải mái theo đuổi các dự án và giải pháp đổi mới đồng thời sẵn sàng thách thức nguyên trạng không.

Văn hóa doanh nghiệp tích cực cho phép các ý kiến trái chiều, khuyến khích các dự án đổi mới (ngay cả khi không thành công), cung cấp công cụ cần thiết cho người lao động để thành công khi ấy họ sẽ gắn kết hơn.

Tăng Năng Suất

Giờ đây chúng ta đã hình dung được khi người lao động hạnh phúc và được đầu tư vì thành công của doanh nghiệp, và được thúc đẩy bởi sự nghiệp và sứ mệnh của doanh nghiệp, vậy làm thế nào để năng suất cao hơn?

Trong nền kinh tế tri thức, đầu vào quan trọng nhất là con người (được biết tới là có kỹ năng) và thời gian. Người lao động gắn kết muốn thảo luận với đồng nghiệp về các dự án, kết nối với các bên liên quan trong doanh nghiệp và dành thời gian giải quyết các vấn đề quan tâm. Khi yêu thích công việc mình đang làm, bạn sẽ dễ dàng nán lại vì công việc.

Thành ra, thời gian doanh nghiệp đã đầu tư chính là khoản đầu tư cho công việc, chứ không phải gì khác ngoài công việc. Hơn nữa, người lao động gắn kết thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Nghĩa là, tỷ lệ vắng mặt hoặc thói quen làm thêm giờ (hiện tượng thân thể ở trong – nhưng tinh thần ở ngoài vì ốm yếu, kiệt sức hay xa sút tinh thần) thấp hơn.

Giảm tỷ lệ thôi việc

Hiện tượng thôi việc tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể mất một khoản tiền lớn tương đương một năm lương trên mỗi đầu người chỉ để tìm người thay thế. Thôi việc cũng ảnh hưởng tới năng suất của người khác trong nhóm. Vì trong thời gian tìm người thay thế, người khác phải làm bù cho người nghỉ việc, phải tăng khối lượng công việc của mình.

Nếu là một nhóm nhỏ, công việc đó không may có thể rơi vào một người duy nhất. Nếu không xử lý khéo léo, việc này có thể tác động tới mức độ hài lòng và gắn kết của người kia, tạo ra hiệu ứng domino nguy hiểm. Gắn kết người lao động rất quan trọng để giảm tỷ lệ thôi việc và tăng tỷ lệ giữ chân, nhưng có thể bạn vẫn thắc mắc tại sao.

Trước tiên, hãy cân nhắc xem điều gì khiến người lao động rời bỏ doanh nghiệp:

  • Thiếu cơ hội nâng cao kỹ năng và phát triển nghề nghiệp.
  • Lộ trình phát triển công danh không rõ ràng trong doanh nghiệp.
  • Mối quan hệ với lãnh đạo hời hợt, thiếu sự tin tưởng, hỗ trợ và giao tiếp cởi mở.
  • Cảm giác quá tải hoặc không được coi trọng.
  • Quản lý tiểu tiết của lãnh đạo và việc thiếu tự chủ trong công việc.

Thật thú vị khi biết rằng động lực tốt nhất gắn kết người lao động đó là:

  • Cơ hội đào tạo kỹ năng và các cơ hội phát triển nghề nghiệp.
  • Lộ trình phát triển công danh rõ ràng đi liền với những cột mốc thành tựu.
  • Lãnh đạo phản hồi xây dựng, lấy ý kiến phản hồi, và lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của người lao động.
  • Lãnh đạo phân công công việc hợp lý, ghi nhận và khen thưởng lao động xuất sắc.
  • Môi trường làm việc tạo điều kiện cho người lao động được tự do làm việc theo cách tốt nhất đối với họ.

Nói cách khác, lợi ích của gắn kết người lao động là khả năng giải quyết các nguyên nhân khiến người lao động thôi việc.

Nếu giải quyết dứt điểm những nguyên nhân này doanh nghiệp sẽ giảm được tỷ lệ thôi việc.

Tăng sự hài lòng của khách hàng.

Người ta thường nói: người lao động hạnh phúc đồng nghĩa với khách hàng hạnh phúc. Trong thị trường siêu phân mảnh ngày nay, triết lý này đặc biệt quan trọng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp gặp rất nhiều vấn đề chống lại họ như khách hàng hay thay đổi, vô số đối thủ cạnh tranh chào bán cùng sản phẩm và dịch vụ, và cả một thế hệ khách hàng đã quen với sản xuất theo yêu cầu và cá nhân hóa.

Vì thế, cách tốt nhất để cạnh tranh là chào bán dịch vụ khách hàng xuất sắc. Ngày nay, các doanh nghiệp cần làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt bằng cách vun đắp mối quan hệ khách hàng-doanh nghiệp mà không khiến họ cảm thấy như đang giao dịch. Tất nhiên, doanh nghiệp là tổ chức phức hợp và khó có tất cả tương tác 1-1 với mọi khách hàng. Để giải quyết bài toán này, các doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ để tương tác thông suốt với khách hàng thông qua hệ thống các nền tảng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, dù các nền tảng kỹ thuật hỗ trợ tương tác với khách hàng nhiều thế nào cũng không thể thay thế tương tác chất lượng giữa con người. Không một công nghệ nào có thể đóng giả nhân viên chăm sóc khách hàng duyên dáng và nhiệt huyết. Người lao động gắn kết khi cảm thấy được tôn trọng, coi trọng, và ghi nhận, và sẽ tự biết cần phải cố gắng hết sức mình vì khách hàng. Họ không đơn giản làm theo yêu cầu . Họ thể hiện sự thấu cảm và lắng nghe chủ động các vấn đề của khách hàng và tích cực tìm giải pháp. Kết quả là, họ có thể biến những tương tác khách hàng tranh chấp/kiện tụng thành trải nghiệm tích cực.

Lợi nhuận

Khi người lao động có cảm giác doanh nghiệp đang đầu tư vào mình, họ sẽ đáp lại bằng cách cải tiến doanh nghiệp. Đây là lý do quan trọng giải thích vì sao gắn kết người lao động quan trọng. Gắn kết tạo ra văn hóa liên tục cải tiến.

Khi người lao động tin rằng ý kiến của họ được chào đón và nỗ lực được ghi nhận họ sẽ hăng hái tìm cách cải tiến quy trình và gia tăng giá trị.

Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển nếu người lao động thường xuyên tạo ra hiệu suất tốt nhất. Bí quyết để đảm bảo điều này là dò đúng điểm cân bằng giữa gắn kết người lao động với văn hóa nơi làm việc tích cực. Doanh nghiệp không thể có gắn kết nếu không có văn hóa và ngược lại.

Thông qua cộng tác chiến lược, chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao mức độ gắn kết người lao động – từ đó cải thiện kết quả kinh doanh.

Giới thiệu Great Place to Work®

Great Place To Work® là Cơ Quan Toàn Cầu về Văn Hóa Nơi Làm Việc. Chúng tôi tạo điều kiện dễ dàng để doanh nghiệp có thể khảo sát người lao động, tìm hiểu các thông tin chuyên sâu có gợi ý hành động và được chứng nhận nơi làm việc có văn hóa xuất sắc.

Hãy là một phần của Bảng xếp hạng của chúng tôi. Hãy tìm hiểu về Chứng nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc®

Lauren O’Donnell

Lauren là chuyên gia marketing tại Great Place to Work® Canada. Khi không viết báo cáo chuyên sâu và tập trung thiết kế đồ họa cho các trang web và mạng xã hội, cô không thích gì ngoài các show thiết kế nội thất mới nhất và vuốt ve những chú cún con ở Toronto.

Được chứng nhận công ty của bạn

Chứng chỉ có giá cả phải chăng, dễ dàng và có thể hoàn thành trong vài ba tuần.

ABOUT OUR METHOLOGY​

To be eligible for the World’s Best Workplaces list, a company must apply and be named to a minimum of 5 national Best Workplaces lists within our current 58 countries, have 5,000 employees or more worldwide, and at least 40% of the company’s workforce (or 5,000 employees) must be based outside of the home country. Extra points are given based on the number of countries where a company surveys employees with the Great Place to Work Trust Index©, and the percentage of a company’s workforce represented by all Great Place to Work surveys globally. Candidates for the 2017 Worlds Best Workplaces list will have appeared on national workplaces lists published in September 2016 through August 2017.

ABOUT OUR METHOLOGY​