Giá Trị Của Xây Dựng Lòng Tự Hào Về Nơi Làm Việc.

Chia sẻ:

Một trong những nhân tố quan trọng của sự gắn kết, giữ chân người lao động cũng như sự ủng hộ tích cực của họ, nhưng thường bị xem nhẹ nhất chính là Tự hào về nơi làm việc. Khi người lao động tự hào về nơi làm việc có khi được coi là hiển nhiên, thậm chí nếu họ không tự hào còn dễ phát hiện hơn.

Hàng năm, chúng tôi quan sát việc vinh danh các doanh nghiệp bằng Chứng nhận nơi làm việc xuất sắc củng cố lòng tự hào của người lao động như thế nào đồng thời quan sát Cộng đồng các doanh nghiệp được chứng nhận nuôi dưỡng lòng tự hào của người lao động trong tổ chức ra sao. Giống như sự ghi nhận cá nhân thúc đẩy lòng tự hào cá nhân, sự ghi nhận doanh nghiệp củng cố lòng tự hào doanh nghiệp trong tổ chức.

Tự hào về nơi làm việc không chỉ là cảm giác hài lòng mà còn nhiều hơn thế. Đó là nhân tố quan trọng của gắn kết người lao động- và cũng là nhân tố thường bị xem nhẹ nhất.

­­Khi nó hiện diện trong công việc, cả cá nhân và đội nhóm đều cảm thấy có động lực muốn đạt nhiều thành tựu hơn, giao tiếp tốt hơn và vun đắp dựa trên sức mạnh của nhau. Khi nó không hiện diện trong công việc, mọi thứ trở nên xấu xí. Thực sự xấu xí. Vậy “Nó” là gì? Nó là cảm giác “tự hào”, thường trừu tượng, khó hiểu nhưng vô cùng mạnh mẽ.

Tự hào mang tính cá nhân sâu sắc, nhưng cũng đóng vai trò giống như một loại tiền tệ trong một mối quan hệ; nếu bạn quan tâm và tin tưởng những người làm việc cùng, một cách tự nhiên bạn có chiều hướng nỗ lực hết sức mình. Ngược lại, nếu bạn không tự hào về doanh nghiệp hay đồng nghiệp, mọi thứ sẽ mệt mỏi, rã đám nhanh chóng.

Tự hào về nơi làm việc nghĩa là gì?

Theo nghĩa căn bản nhất, tự hào về nơi làm việc giống y như cách đọc: là tự hào về nơi bạn làm việc. Khi người lao động tự hào về nơi làm việc của mình thì họ có lòng tin ở doanh nghiệp- không chỉ ở sản phẩm làm ra mà còn ở cách doanh nghiệp vận hành, đối xử với người lao động và gắn kết với cộng đồng rộng lớn.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp không nhận ra rằng tự hào chẳng thể có được chỉ bằng tuyên ngôn sứ mệnh hoa mỹ. Tự hào là cả quá trình tích lũy. Tự hào không đến từ một hành động đơn lẻ mà đến từ chuỗi các hành động và sự kiện được củng cố theo thời gian.

Ví dụ, bạn vận hành một doanh nghiệp may mặc, chủ trương thông lệ sản xuất và cung ứng bền vững. Nhưng các mảng khác của doanh nghiệp lại xung đột với sứ mệnh đó. Có thể người lao động bị dồn đến mức không thể chịu đựng được, hay đơn giản văn phòng chất đầy những gói snack bọc nhựa. Tất cả những điều này cũng có thể xóa tan mọi cảm giác tự hào.

Ba cấp độ tự hào về nơi làm việc

Điều gì khiến người lao động tự hào về tổ chức?

Giống như tự hào xuất phát từ các nỗ lực được tích lũy, tự hào thể hiện ở nhiều cung bậc khác nhau. Tự hào về nơi làm việc thể hiện ở ba cấp độ:

  • Công việc – ví dụ bạn tự hào về chính công việc đang làm.
  • Đội nhóm – ví dụ bạn tự hào được làm việc với những đồng nghiệp xung quanh.
  • Tổ chức – ví dụ bạn tự hào về sứ mệnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Lý tưởng nhất khi người lao động cảm thấy tự hào ở cả ba cấp độ – nhưng thông thường trường hợp này ít xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu các tình huống dưới đây là những ví dụ minh họa tự hào có khả năng tự bộc lộ ở nơi làm việc theo những cách hoàn toàn khác nhau:

Tình huống 1: Tự hào về công việc

Mayuri là một nhà khoa học dữ liệu, thường tự hào về cách những nghiên cứu của cô giúp được người khác giải quyết vấn đề của họ. Nhưng gần đây doanh nghiệp của cô đã sa thải hàng trăm nhân viên và câu chuyện được đưa lên báo chí. Vì điều này mà bây giờ cô chỉ còn một chút tự hào tổng thể về doanh nghiệp.

Tình huống 2: Tự hào về công việc và đội nhóm

Là người phụ trách một phòng trưng bày nghệ thuật, Pete làm việc gần gũi với các nghệ sỹ nổi tiếng thế giới và thường trào dâng cảm giác tự hào mỗi khi nghĩ về đội nhóm của mình. Phòng trưng bày nghệ thuật hoạt động phi lợi nhuận, hỗ trợ cộng đồng các nghệ sỹ địa phương đã khiến anh tự hào về doanh nghiệp của mình.

Tình huống 3: Tự hào về công việc, đội nhóm và tổ chức.

Khi một cơn bão đổ bộ vào Louisiana là trụ sở chính của doanh nghiệp gia dụng nơi Ava làm việc. Đội vận hành và chuỗi cung ứng của họ đã nhanh chóng hợp sức cùng di chuyển hàng lưu kho ra các cửa hàng dọc hướng bão đi qua. Tổng Giám Đốc của Ava thông báo họ sẽ tài trợ 1 triệu đô la để giúp những người có nhà cửa bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Ava cảm thấy hãnh diện về công việc, đội nhóm và doanh nghiệp của mình.

Những ví dụ đời thực của người lao động cảm thấy tự hào về nơi làm việc.

Hãy xem câu chuyện đời thực này của Sandra Jones, Trưởng phòng hệ thống kinh doanh tại Management Recruiters of Tallahassee (MRT). Sandra đặc biệt tự hào về nhóm làm việc cùng cô:

“Tôi làm việc cùng một nhóm thực sự tuyệt vời tại MRT. Một trong những lợi thế làm việc tại đây đó là xung quanh tôi có rất nhiều người sâu sắc, quan tâm thật lòng đến bất kỳ ai tương tác với họ hàng ngày. Nhóm của tôi vô cùng nhiệt huyết với công việc đang làm vì họ biết rằng những đóng góp và ý tưởng của họ được coi trọng. Làm việc cho một doanh nghiệp giúp bạn trưởng thành và phát triển đồng thời chinh phục các mục tiêu để thành công quả thật hài lòng, chính vì thế tôi tự hào vì là một phần của MRT”

Một ví dụ đời thường khác, từ doanh nghiệp được chứng nhận Nơi làm việc xuất sắc,Tax Relief Advocates. Quản lý tác vụ Amber Godinez tự hào về công việc và tổ chức của cô:

“Tôi tự hào được đi làm mỗi ngày, biết rằng dịch vụ của chúng tôi giúp khách hàng dễ dàng vượt qua quy trình khắt khe của IRS. Tôi có thể kết nối riêng với các khách hàng và để họ biết tôi luôn ở đây sẵn sàng vì họ. Doanh nghiệp này hỗ trợ rất nhiều cho khách hàng. Khách hàng biết khi nào họ hoàn thành và chúng tôi đã chăm sóc họ. Công việc này làm tôi tự hào vì có cơ hội chăm sóc khách hàng và biết rằng tôi có thể giúp họ và làm cho cuộc sống cũng như mỗi ngày của họ dễ dàng hơn.

Vì sao tự hào về nơi làm việc quan trọng?

Tự hào không chỉ là cảm giác hài lòng mà còn hơn thế nữa. Tự hào tạo ra nơi làm việc vững mạnh hơn, tốt hơn và gắn kết hơn. Thực tế, nghiên cứu của Great Place to Work® phát hiện rằng khi người lao động cảm thấy tự hào khi làm việc ở một doanh nghiệp, họ sẽ:

  • Có khả năng giới thiệu doanh nghiệp với người khác nhiều gấp 6 lần.
  • Có khả năng ở lại doanh nghiệp lâu gấp 2 lần.
  • Có khả năng đánh giá doanh nghiệp là nơi làm việc xuất sắc nhiều hơn 1 lần.

Có rất nhiều cách doanh nghiệp có thể thúc đẩy lòng tự hào và các mối quan hệ tuyệt vời, từ những bữa trưa vui vẻ cho tới lộ trình đào tạo phát triển sự nghiệp hoặc những buổi chia sẻ bao gồm các tấm gương đời thực liên quan tới công việc của người lao động tác động đến khách hàng và cộng đồng như thế nào.

Quan trọng hơn cả, nơi làm việc tốt nhất đã tạo ra môi trường để xây dựng lòng tự hào của người lao động thông qua sự tin cậy với kỳ vọng rõ ràng và giao tiếp hai chiều.

Như tôi đã đề cập từ đầu, tự hào là quá trình tích lũy nên sẽ không có công thức đảm bảo mỗi cá nhân và tất cả người lao động cùng hãnh diện. Nhưng khi bạn đầu tư công sức để xây dựng văn hóa tin cậy, bạn đang có hướng đi đúng đắn.

Mức độ tự hào về doanh nghiệp của bạn so sánh với mức độ của doanh nghiệp đối thủ thế nào?

Hãy đánh giá mức độ tự hào về nơi làm việc bằng khảo sát trải nghiệm người lao động của chúng tôi tìm hiểu Chứng nhận nơi làm việc xuất sắc có thể hỗ trợ bạn thu hút và giữ chân người tài giỏi như thế nào.

Được chứng nhận công ty của bạn

Chứng chỉ có giá cả phải chăng, dễ dàng và có thể hoàn thành trong vài ba tuần.

ABOUT OUR METHOLOGY​

To be eligible for the World’s Best Workplaces list, a company must apply and be named to a minimum of 5 national Best Workplaces lists within our current 58 countries, have 5,000 employees or more worldwide, and at least 40% of the company’s workforce (or 5,000 employees) must be based outside of the home country. Extra points are given based on the number of countries where a company surveys employees with the Great Place to Work Trust Index©, and the percentage of a company’s workforce represented by all Great Place to Work surveys globally. Candidates for the 2017 Worlds Best Workplaces list will have appeared on national workplaces lists published in September 2016 through August 2017.

ABOUT OUR METHOLOGY​