Khi thế giới mở cửa và chuyển sang kỷ nguyên hậu Covid, các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề thấy mình đang quay lại trận chiến nhân tài. Các chiến lược tuyển dụng dựa hoàn toàn vào lương thưởng như một lợi thế cạnh tranh để giải quyết những lo lắng lạm phát tăng lên mà không cân nhắc trải nghiệm tổng thể của người lao động sẽ không còn hiệu quả trong trung và dài hạn.
Xác minh thông tin ứng viên không còn là việc chỉ nhà tuyển dụng thực hiện đối với các ứng viên tiềm năng. Ngày nay, các ứng viên cũng có nhu cầu xác minh thông tin nhà tuyển dụng thông qua kiểm tra người lao động- trước kia và hiện tại- xem họ nói gì về văn hóa và các giá trị cốt lõi của nhà tuyển dụng, các cơ hội phát triển, các thông lệ đa dạng và bao trùm, trải nghiệm hàng ngày ở nơi làm việc.
Các ứng viên ưu tiên các yếu tố phi tài chính khi tìm kiếm công việc mới và khi quyết định việc có chấp nhận thư mời làm việc hay không. Các doanh nghiệp có thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh hơn sẽ trải qua thời gian tuyển dụng nhanh hơn từ một đến hai lần và cứ trong hai ứng viên lại có một người không làm việc cho doanh nghiệp mang tiếng xấu- dù được trả lương thưởng cao hơn.1 Trong bốn ứng viên có hơn ba người cân nhắc văn hóa doanh nghiệp trước khi ứng tuyển việc làm và hơn một nửa số ứng viên nói rằng văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn lương khi nói về sự hài lòng với công việc.2 Ngược lại, các doanh nghiệp nổi tiếng với văn hóa lành mạnh có tỷ lệ thôi việc thấp hơn trung bình trong sáu tháng đầu tiên của Đại khủng hoảng lao động, trong khi những nơi làm việc có văn hóa độc hại được cho là phải bồi thường thiệt hại nặng nề gấp 10.4 lần so với các doanh nghiệp khác cùng ngành khi dự báo tỷ lệ thôi việc.3
Bạn có biết người lao động của mình đang nói gì với thế giới về văn hóa doanh nghiệp của bạn không? Doanh nghiệp của bạn có văn hóa nơi làm việc tích cực không? Các nền tảng xã hội và kỹ thuật số đã lan tỏa tiếng nói của người lao động trong cộng đồng; và người lao động của bạn- cả quá khứ và hiện tại- đều là đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, giờ đây yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp là ưu tiên xây dựng văn hóa nơi làm việc xuất sắc, tạo điều kiện cho người lao động thuộc mọi cấp độ được tối đa hóa tiềm năng con người và phát triển tại nơi làm việc.
Great Place to Work® định nghĩa nơi làm việc xuất sắc là nơi người lao động tin tưởng ở lãnh đạo của mình, tự hào với công việc đang làm và tận hưởng mối quan hệ với đồng nghiệp làm cùng. Cộng đồng các doanh nghiệp được chứng nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc của chúng tôi có văn hóa tích cực, độ tin cậy cao, ưu tiên Con người- Hàng đầu và quan tâm tới hạnh phúc tổng thể của người lao động. Chúng tôi biết điều này vì người lao động của họ đã nói vậy .
Chứng nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc đánh dấu trải nghiệm xuất sắc của người lao động và các doanh nghiệp trong cộng đồng được chứng nhận của chúng tôi đã áp dụng thành công các yếu tố sau đây trong văn hóa của họ:
1. Công bằng
- Người lao động được đối xử công bằng và tôn trọng bất kể tuổi tác, giới tính, chủng tộc, xu hướng tính dục, và vị trí trong doanh nghiệp.
- Mọi người đều có cơ hội được ghi nhận đặc biệt- qua các kênh chính thức và không chính thức bao gồm được cảm ơn hàng ngày, được công khai nhắc tên để cảm ơn từ lãnh đạo và đồng nghiệp.
- Chính trị nơi làm việc và thiên vị được giải quyết trực tiếp và xử lý từ trong trứng nước, không có đất phát triển.
2. Quan tâm
- Lãnh đạo thể hiện mối quan tâm chân thành tới người lao động như một cá nhân, không chỉ như người làm thuê.
- Điều này được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, từ việc đảm bảo rằng người lao động có đúng nguồn lực và công cụ để làm việc, tới việc chúc mừng các sự kiện đặc biệt cùng nhau, khuyến khích người lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng, để người lao động tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến việc làm hoặc môi trường làm việc của họ; doanh nghiệp cũng thể hiện sự trân trọng đối với những việc tốt và nỗ lực vượt bậc.
3. Cộng đồng
- Lãnh đạo và người lao động thể hiện ý thức cùng nhau chiến thắng những khi thuận lợi và sát cánh cùng nhau những lúc khó khăn.
- Ý thức đoàn kết này cũng tạo điều kiện cho sự hợp tác tốt hơn giữa những người lao động và giữa các đội nhóm khác nhau.
Người lao động tại những doanh nghiệp này đã xác thực rằng họ đang ở nơi làm việc xuất sắc, nơi lãnh đạo chủ định xây dựng văn hóa nơi làm việc. Họ nỗ lực xây dựng độ tin cậy cao và truyền thông rõ ràng yếu tố “con người” trong giá trị cốt lõi của mình- không phải do doanh nghiệp cần người để làm mà bởi họ trân trọng và ưu tiên những con người làm việc ở đó. Tại các doanh nghiệp được chứng nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc, giá trị cốt lõi dẫn dắt mọi tương tác và hành vi và trong các tình huống nước sôi lửa bỏng, các quyết định khó khăn được đưa ra dựa trên kim chỉ nam Con người- Hàng đầu.
Bạn có muốn nói với cả thế giới rằng doanh nghiệp của bạn có văn hóa nơi làm việc xuất sắc? Hãy tìm hiểu làm thế nào được chứng nhận Nơi Làm Việc Xuất Sắc và là thành viên của cộng đồng này!
- Báo cáo Nghiên cứu Thương hiệu Nhà Tuyển dụng 2022 của Randstad Singapore.
- Văn hóa nuốt trọn kim tiền? Khảo sát đa quốc gia của Glassdoor phát hiện hơn nửa số người lao động ưu tiên văn hóa nơi làm việc hơn lương thưởng, Khảo sát về Sứ mệnh & Văn hóa năm 2019 của Glassdoor, ngày 10 tháng 7 năm 2019.
- Văn hóa độc hại dẫn dắt cuộc Đại khủng hoảng lao động , Tạp chí Quản lý MIT Sloan, Học viện công nghệ Massachusetts, ngày 11 tháng 1 năm 2022.

Evelyn Kwek
Evelyn là Giám Đốc Điều Hành của Great Place to Work®️ ASEAN và ANZ. Hướng tới mở rộng văn phòng Great Place to Work®️ tại ASEAN, Evelyn tin chắc rằng đúng ngay lúc khu vực đang phát triển nhanh chóng trên mặt trận kinh tế, công cuộc xây dựng nơi làm việc xuất sắc VÌ TẤT CẢ phải diễn ra đồng thời với mức độ tăng trưởng kinh tế.
Là bà mẹ đáng tự hào của 3 người con, Evelyn coi sự nghiệp làm mẹ vô cùng nghiêm túc – cô khắt khe nhưng yêu thương, tập trung vào kết quả nhưng hào phóng. Cùng với chồng là Roland, cả hai ưa thích tìm hiểu văn hóa mới và các địa danh đẹp của thế giới, thường là vào những ngày nghỉ tự lái xe thư giãn, trước thời kỳ Covid.

Pamela Sng
Pamela là Tư vấn cao cấp và Trưởng Bộ phận nghiên cứu của chúng tôi tại Great Place to Work® ASEAN và ANZ. Cô có hơn hai thập kỷ tư vấn và có kinh nghiệm về chính sách, giúp đỡ các tổ chức trong hành trình trở thành nhà tuyển dụng công bằng và tiến bộ. Cô tin tưởng rằng mỗi tổ chức đều có tiềm năng trở thành nơi làm việc xuất sắc và cô làm việc với các dữ liệu để chắt lọc các thông tin chuyên sâu đồng thời phát triển nguồn tài nguyên để hỗ trợ họ. Khi không phải đào sâu tìm hiểu những con số và từ ngữ, có thể cô sẽ đắm mình trong một bộ phim truyền hình Hàn Quốc hoặc hàn huyên với bạn bè, cùng uống với nhau trong các buổi gặp mặt trực tuyến.