Stress ảnh hưởng đến tất cả chúng ta theo nhiều cách khác nhau, và về mặt cảm xúc, chúng ta luôn trong trạng thái đang xử lý khủng hoảng ở các giai đoạn khác nhau.
Làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ nhau, giúp người lao động và giúp văn hóa doanh nghiệp trong những giai đoạn khó khăn, lực bất tòng tâm?
Làm thế nào có thể gia tăng sức khỏe tinh thần của người lao động ngay lúc này.
1. Hãy bỏ qua cho nhau
Một lãnh đạo điều hành tại doanh nghiệp tôi làm việc cùng từng nói rằng, “Chúng ta phải bỏ qua cho chính mình, và bỏ qua cho nhau”.
“Bỏ qua” ở đây có nghĩa là gì? Đó là cách nói khác của thực tập tha thứ trong nhiều hoàn cảnh:
Trong công việc
- Hãy tự hỏi bản thân: có cần phải hoàn thành tất cả nhiệm vụ của bạn ngay bây giờ không? Hay có thể chờ đợi tới đầu năm sau, khi người lao động và khách hàng sẽ có tâm thế tốt hơn?
Về mặt tinh thần
- Tạo điều kiện cho đồng nghiệp và người lao động thấy được ích lợi của hoài nghi.
- Hãy quán triệt rằng tất cả mọi người bạn tương tác cùng đang lăn lộn cày cuốc và sống trong cơn bĩ cực này ở những hoàn cảnh mà chúng ta chẳng thể biết hoặc hiểu hết được.
- Hãy giả định rằng mọi người hành động xuất phát từ tính bản thiện; Khi ai đó hành động không hay với bạn, thì cũng đừng vội quy kết họ đang chĩa mũi dùi vào cá nhân mình.
- Hãy thể hiện lòng kiên nhẫn và trắc ẩn với chính mình và với người khác.
2. Hỏi thăm
Lãnh đạo nhân sự của tôi bắt đầu các cuộc thảo luận 1:1 gần đây đơn giản bằng câu hỏi cảm giác của tôi như thế nào trong hoàn cảnh thế này.
Tưởng là một hành động nhỏ, nhưng hóa ra lại hữu ích một cách không tưởng. Khi tôi bắt đầu trò chuyện với cô ấy, mọi thứ bỗng hiện lên rõ nét, rõ là đang xâm chiếm toàn bộ tâm trí và cảm xúc của tôi. Sau khi đơn giản chỉ việc gọi tên sự việc đang quẩn quanh trong tâm trí, tôi đã thấy mình bình tâm hơn, sáng suốt hơn, và có thể tập trung tốt hơn vào công việc khác.
Quản lý của tôi không phải cố gắng làm gì cả- cố ấy chỉ cần lắng nghe.
Đây là món quà dễ dàng mọi lãnh đạo có thể trao cho người lao động của mình, và hành động chỉ mất vài phút.
Có một cách chính thức hơn để hỏi thăm đó là gửi bản khảo sát nhanh . Khảo sát người lao động không chỉ dễ dàng đánh giá đâu là nguyên nhân gây ra kiệt sức, mà còn tránh gây khó xử cho người lao động, những người cảm thấy không thoải mái khi phải nói ra trong cuộc gặp trực tiếp 1:1.
3. Thực tập chánh niệm và thở sâu
Trước COVID-19, tôi tới New Jersey để gặp một khách hàng.
Cô ấy điều hành hết cuộc họp này sang cuộc họp khác suốt cả ngày. Khi chúng tôi ngồi xuống, cô ấy đề nghị dành 2 phút trước khi bắt đầu:
- Nhắm mắt lại
- Gạt bỏ mọi suy nghĩ
- Thở thật sâu vài lần
Nghiên cứu đã chứng minh các kỹ thuật thư giãn như thở sâu giúp ngăn chặn phản ứng của cơ thể đối với stress, gồm cả stress liên quan đến công việc.
Hãy bắt đầu hoặc kết thúc cuộc họp bằng phương pháp thực tập im lặng hùng tráng trong vài phút và thở sâu không chỉ khuyến khích việc tự chăm sóc bản thân người lao động mà còn giải phóng các loại stress hữu hình mà chúng ta đang mang.
4. Khuyến khích thực tập lòng biết ơn
Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi đau khổ và bi thương thống lĩnh truyền thông tin tức. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn khủng hoảng.
Trong khi chúng ta không thể kiểm soát thói quen hấp thụ truyền thông của đồng nghiệp, thì chúng ta có thể làm những việc nho nhỏ nhằm tác động tích cực tới quan điểm của mọi người.
Hãy kết thúc cuộc họp bằng gợi ý người lao động chia sẻ một hành động khiến họ cảm thấy luôn biết ơn, giúp cho tâm trí chúng ta lắng đọng để cùng có mặt trong hiện tại và cùng cảm thấy biết ơn. Sự dịch chuyển tập trung tạm thời này có thể cung cấp liều thuốc cần thiết tạo ra những rung động tích cực.
5. Nhắc nhở người lao động thực tập tự chăm sóc.
Dưới sức ép và lại gần tới cuối năm, chúng ta có cảm giác phải làm nhiều hơn là điều hết sức bình thường, dù là:
- Bị xao nhãng vì những vấn đề cá nhân ngoài công việc.
- Quá căng thẳng vì chạy chỉ tiêu, mục tiêu cuối năm.
- Quá lo sợ phải gia nhập đội quân thất nghiệp nếu không làm nhiều, để chứng minh mình là người không thể thay thế.
Trong những hoàn cảnh lý tưởng, nhiều người trong chúng ta đấu tranh để chăm sóc bản thân, lựa chọn thay vì lo lắng và để ý người khác. Bây giờ không phải là hoàn cảnh lý tưởng, thì điều quan trọng hơn bất kỳ giai đoạn nào đó là cần phải chắc chắn chúng ta đang dành thời gian để quan tâm chính bản thân chúng ta.
Khi lãnh đạo khuyến khích và làm gương thực tập tự chăm sóc sẽ cho phép người lao động làm điều tương tự. Hãy để người lao động biết:
Trong hoàn cảnh hiện nay, tất cả chúng ta ai chả kém năng suất đi.
Bạn muốn họ ngắt nghỉ để tập thể dục, dành thời gian và sự quan tâm cho con cái và những người thương của mình, đồng thời họ cũng được nghỉ ngơi nhiều hơn.
Các cách bạn thực tập tự chăm sóc.
Sự khích lệ của bạn sẽ có tác dụng dài lâu hỗ trợ nhu cầu quan trọng này.
Đã tới lúc cần hỏi thăm và chăm lo sức khỏe tinh thần của người lao động.
Nơi làm việc lành mạnh luôn lưu dấu ấn hạnh phúc của người lao động thông qua các cuộc khảo sát thường xuyên. Hãy đặt câu hỏi ngay hôm nay về công việc khảo sát mức độ tin cậy của chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp như thế nào.

Laurie Minott
Laurie Minott từng là đối tác của Great Place to Work®, ở đây bà đã tư vấn và huấn luyện cho các CEO, CHRO và nhóm lãnh đạo điều hành nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh và thay đổi văn hóa thông qua các chiến lược và giải pháp xây dựng nơi làm việc xuất sắc vì tất cả. Bà có kinh nghiệm chuyên sâu dẫn dắt chuyển đổi tổ chức thành công, bao gồm trải nghiệm trực tiếp của bà là lãnh đạo điều hành tại một doanh nghiệp được vinh danh trong Bảng Xếp Hạng Nơi làm việc tốt nhất về chăm sóc sức khỏe & dược phẩm sinh học bởi tạp chí Fortune.