Xây Dựng Văn Hóa Tin Cậy Tại Nơi Làm Việc

Hà Minh Châu

Author

CATEGORIES

Categories

Phân tích dữ liệu nhân sự không chỉ dừng lại ở một khái niệm quan trọng mà đã phát triển thành một ngành khoa học. Là công ty nghiên cứu và chuyên về khoa học dữ liệu, Great Place to Work® dữ liệu hoá đánh giá của người lao động về môi trường làm việc trên nền tảng Emprising™ thành các phân tích nhân sự được sử dụng trong hàng ngàn doanh nghiệp, trong các nghiên cứu chuyên sâu, thậm chí trong nhiều bài viết của tạp chí danh tiếng Harvard Business Review. Phân tích có tính nền tảng của Great Place to Work chính là khảo sát chỉ số tin cậy, ghi nhận tiếng nói của người lao động và mô tả mức độ doanh nghiệp xây dựng nơi làm việc xuất sắc vì tất cả.

Nhân dịp ra mắt Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam™ 2022 vào tháng 5 năm nay Great Place to Work® đã phát hành Báo cáo chuyên sâu đầu tiên ghi nhận tiếng nói của người lao động về môi trường làm việc của chính mình tại Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Dựa vào thông tin phân tích từ dữ liệu khảo sát chỉ số tin cậy của người lao động trên nền tảng Trust Index™ của Great Place to Work® và Hồ sơ văn hóa, chúng tôi nhận thấy ở các doanh nghiệp được vinh danh:

1) Lãnh đạo kiên định giữa lời nói và việc làm đồng thời xây dựng sự tin cậy thông qua hành động và hành vi.

Tại các doanh nghiệp này, lãnh đạo làm gương các giá trị cốt lõi và người lao động trải nghiệm điều này thông qua cách giao tiếp, hành động và tương tác hàng ngày của lãnh đạo với mình. Lãnh đạo xây dựng sự tin cậy bằng tuyển mộ đúng người và phát huy tối đa tài năng, kỹ năng của người lao động Quan trọng là lãnh đạo nói đi đôi với làm, hành động đúng với lời nói. Trong số những Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, 9/10 người lao động được trải nghiệm nhất quán, tạo nên sức mạnh to lớn, củng cố văn hóa tin cậy.

Tại DHL Express, doanh nghiệp đứng đầu Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam™ 2022 dành cho nhóm doanh nghiệp vừa và lớn (có 100 người trở lên) chia sẻ rằng lãnh đạo cần có sự thấu hiểu và đồng cảm, đồng thời có khả năng phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn. Thông qua Nguyên tắc lãnh đạo “Trí óc, Trái tim và Khí phách” – DHL cho biết đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững trước mọi thử thách. DHL Express trở thành Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam nhờ biết cân bằng giữa “Tôn trọng và Kết quả ”, ở đây người lao động tôn trọng lẫn nhau cũng như nhận được sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp và các cấp quản lý trong khi cung cấp dịch vụ tuyệt hảo cho khách hàng. Văn hóa được thực thi thông qua chiến lược FOCUS một trong những chương trình đổi mới tại DHL nhằm hướng đến mục tiêu trở thành Nhà tuyển dụng và Nhà cung cấp dịch vụ giao nhận được lựa chọn.

2) Gắn kết người lao động và Giao tiếp là ưu tiên quan trọng hàng đầu .

Tại các Công ty tốt nhất Việt Nam điều này đặc biệt đúng trong đại dịch Covid-19, khi nhiều người đối mặt với những khó khăn liên quan tới giao nhận, và phát sinh những lo lắng lan rộng về sức khỏe và an ninh việc làm. Quản lý các cấp từ lãnh đạo cấp cao cho tới quản lý tuyến đầu đã chủ động kết nối đội ngũ của mình, để họ có thể tiếp cận mình qua nhiều kênh, theo nhiều cách, giao tiếp cởi mở về mọi vấn đề và thay đổi quan trọng, giải đáp mọi thắc mắc và lo lắng của người lao động. Họ chủ động phối hợp với người lao động bằng cách khơi gợi phản hồi và đề xuất liên quan đến các vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm hoặc môi trường làm việc của người lao động, đồng thời đưa ra giải pháp khả thi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lao động.

Tại Capella Hanoi, đại diện duy nhất của ngành dịch vụ du lịch nằm trong bảng xếp hạng dành cho nhóm doanh nghiệp Vừa và Lớn, hoạt động Đối thoại với Tổng Giám đốc cùng phương châm “Chia sẻ cởi mở nhưng hành động nghiêm túc” là cách thức Capella Hà Nội thực hành thông lệ Con người- Hàng đầu. Các giải pháp đáp ứng những băn khoăn của người lao động được ghi nhận thông qua các buổi đối thoại không chỉ tại cuộc họp cấp phòng ban mà còn tại cuộc họp định kỳ của các thành viên Ban Giám đốc để tập trung vào các nội dung liên quan đến Sản phẩm và Con người.

Hà Minh Châu

Author

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.