Vai Trò Quyết Định Của Lãnh Đạo Đáng Tin Cậy Và Đáng Tin Tưởng Trong Khủng Hoảng.

GREAT PLACE TO WORK

Author

GREAT PLACE TO WORK

Author

CATEGORIES

Categories

Khi người lao động cảm nhận mình được quan tâm thật lòng và thấy lãnh đạo luôn quan tâm đến mình, khi ấy họ sẽ trung thành và cam kết mạnh mẽ hơn, sẵn sàng đền đáp, làm hết sức mình và vượt mong đợi ngay cả trong giai đoạn phân tán và khủng hoảng.

Vòng xoáy tăng cường này giúp doanh nghiệp điều hướng các thách thức tức thì và định vị để hồi phục nhanh hơn về lâu dài khi gây dựng lòng tin, từ đó phát triển lòng tự hào, tôn trọng và công bằng.

Hôm đầu tuần tôi có cuộc gặp qua Zoom với một lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp toàn cầu nổi tiếng.

Rõ ràng ngay từ đầu cuộc gặp chị đã mất tập trung và vẫn phân tâm vì một vụ việc liên quan đến lãnh đạo của mình. “Chị có muốn nói về chuyện đó không?” Tôi hỏi. Chị đã mô tả tình huống mà nhiều người trong chúng ta từng gặp phải trước đây.

Chị kể rằng lãnh đạo của mình đã từ chối bằng thư điện tử một yêu cầu mà chị đã gửi. Vị lãnh đạo này không hề gọi trước cho chị để thảo luận và không một lời giải thích lý do từ chối. Rõ ràng vị lãnh đạo này đã làm chị cảm thấy bị mất giá.

“Tôi là một lãnh đạo cao cấp trong doanh nghiệp,” chị bắt đầu. “Anh có nghĩ vị lãnh đạo kia tin tưởng tôi đủ mức để chấp nhận yêu cầu của tôi hoặc chí ít cũng nên thể hiện sự tôn trọng, nói chuyện với tôi trước khi từ chối. Tôi nghĩ không có lý do gì phải tự hủy hoại bản thân vì doanh nghiệp này.”

Tôi biết chị đã nhiều năm nay. Chị luôn cố gắng hết sức mình trở thành người được việc, luôn kiên định làm nhiều hơn mong đợi. Sau buổi nói chuyện, tôi đã không ngừng suy nghĩ: sự việc này giữa chị với lãnh đạo kia sẽ không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa họ mà còn đến những nỗ lực gia tăng mà chị sẽ (hoặc không) bỏ ra sau này sẽ ra sao.

Đây đúng là một ví dụ điển hình về sức mạnh và tầm quan trọng của sự tin cậy ở nơi làm việc . Khi thiếu sự tin cậy, những sự việc như này làm tắt ngóm ngọn lửa nhiệt huyết và năng suất của người lao động, bất kể họ đã cam kết và có ý thức như thế nào.

Ảnh hưởng của lãnh đạo không đáng tin cậy

Khi mức độ tin cậy thấp, nhiều thành phần lao động phải lãnh chịu hậu quả:

  • Người lao động giảm nỗ lực và tâm trí của họ vào công việc.
  • Mức độ phối hợp và hợp tác với những người khác giảm xuống.
  • Người lao động bớt quan tâm đến thành công của doanh nghiệp.

Chi phí phối hợp đã quá rõ ràng, ngay cả khi khó có thể lượng hóa chi phí đó. Trong ví dụ này, mức độ tin cậy đang bị xói mòn ở nhân sự cấp cao của doanh nghiệp. Thử nghĩ xem, một khi phải trải nghiệm với lãnh đạo yếu kém hơn mong đợi thì chị ấy sẽ thể hiện ra sao trong vai trò lãnh đạo của mình?

Lãnh đạo không đáng tin cậy bóp méo nhận định về công bằng.

Nhận định về công bằng của người lao động tại nơi làm việc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trải nghiệm lòng tin của họ với lãnh đạo và doanh nghiệp.

Khi người lao động không tin lãnh đạo, nhiều khả năng họ nhận định các vấn đề lương thưởng, đề bạt và quyết định của doanh nghiệp bất công.

Thiếu sự tin tưởng, chúng ta có khuynh hướng tự tạo ra lập luận của riêng mình về những ẩn ý gây ảnh hưởng đến các quyết định.

Tương tự, trong tình huống ngược lại – khi chúng ta tin tưởng lãnh đạo, nhiều khả năng chúng ta sẽ:

  • Giả định mọi thứ đều là ý tốt.
  • Gạt bỏ mọi nghi ngờ khi chúng ta không hiểu hoặc không đồng tình với các quyết định.
  • Cố gắng làm hết sức mình trong công việc để vượt mong đợi.

Điều này giúp chúng ta giải phóng năng lượng, tập trung vào thành công của lãnh đạo và doanh nghiệp – ngay cả khi có bất ổn.

Cách đo lường mức độ tin cậy của người lao động đối với lãnh đạo

Trong số 100 Công Ty Tốt Nhất Làm Việc Cùng của tạp chí Fortune ®:

  • 82% số người lao động có trải nghiệm nhất quán việc lãnh đạo thực hiện lời hứa.
  • 83% có trải nghiệm lãnh đạo Nói đi đôi với Làm.

Các mệnh đề này trong Khảo sát chỉ số tin cậy có vai trò chỉ báo trải nghiệm của người lao động về mức độ tin cậy của họ với lãnh đạo. Cùng phân tích nhận xét của người lao động có trải nghiệm với lãnh đạo đáng tin cậy, khi mô tả văn hóa doanh nghiệp họ sử dụng các từ ngữ như:

  • “Đôi bên cùng có lợi”
  • “Ủng hộ”
  • “Tuyệt vời”
  • “Vô cùng tốt”

Những câu trả lời như thế này đối lập hoàn toàn với những nhận xét của những ai không có trải nghiệm này. Những câu trả lời điển hình trong tình huống đối lập bao gồm:

  • “Bị vắt kiệt cảm xúc”
  • “Thiên vị”
  • “Quyết định kém cỏi”
  • “Hứa hươu hứa vượn”
  • “Làm việc cật lực và trả lương bèo bọt”

Những người tin tưởng lãnh đạo và cảm thấy được tham gia các quyết định có ảnh hưởng đến mình khả năng cao sẽ:

  • Mang lại dịch vụ khách hàng xuất sắc cao gấp 8 lần.
  • Muốn ở lại doanh nghiệp nhiều hơn 9 lần.
  • Giới thiệu doanh nghiệp của mình với người khác nhiều hơn 14 lần.
Làm thế nào giúp doanh nghiệp có khả năng chịu đựng suy thoái bằng cách đảm bảo lãnh đạo đáng tin cậy.

Chúng ta đều biết gây dựng lòng tin mất nhiều thời gian. Nhà tâm lý học và tác giả Brené Brown chia sẻ cách dạy con gái tư duy về lòng tin, sử dụng lọ gồm nhiều viên đá như một phép ẩn dụ:

  • Mỗi khi ai thực hiện lời nói đi đôi với việc làm thì hãy thả một viên đá vào lọ.
  • Mỗi khi ai thất hứa hãy bỏ một viên đá ra.

Mục tiêu của chúng ta là lấp đầy lọ của nhau bằng những viên đá.

1. Tầm quan trọng của mối quan hệ

Để tin tưởng một ai đó mà bạn không biết rõ về người ấy quả là khó khăn. Khi lãnh đạo đầu tư thời gian để tìm hiểu người lao động như một cá nhân và một chuyên gia thì sẽ mất nhiều công sức để lấp đầy lọ bằng những viên đá.

Dành thời gian gặp mặt 1-1 thường xuyên và định kỳ (hàng tuần hoặc mỗi hai tuần), thậm chí 15 phút sẽ tạo cơ hội kết nối, gây dựng lòng tin. Tìm hiểu mục tiêu, động lực và sở thích của người lao động cũng như hiểu họ trên phương diện cá nhân sẽ tạo ra sự kết nối, thúc đẩy mối quan hệ khăng khít hơn.

2. Lắng nghe

Dành thời gian và quan tâm tới một người bằng việc hiện diện hoàn toàn và lắng nghe chăm chú là một trong những cách lớn nhất thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và ghi nhận mà một người có thể cho đi.

Chúng ta đều có nhu cầu căn bản của con người là được lắng nghe và được thông cảm. Thể hiện sự tò mò và lắng nghe chăm chú là nền tảng của sự tin cậy và các mối quan hệ.

3. Giao tiếp cởi mở

Dành thời gian chia sẻ thông tin một cách hồn nhiên và thật lòng là biểu hiện của sự tôn trọng và là cách xây dựng lòng tin mạnh mẽ.

Chia sẻ thông tin với một người gửi đi thông điệp họ quan trọng với bạn, bạn trân quý họ và đầu tư cho sự thành công của họ.

4. Mời người lao động tham gia vào các quyết định

Khi người lao động được tham gia vào các quyết định có ảnh hưởng đến họ, họ sẽ trở nên gắn kết và cam kết hơn với thành công của bạn và của doanh nghiệp.

Tham gia như vậy tạo điều kiện cho người lao động đóng góp tiếng nói và ý tưởng của họ. Khi được làm việc này, họ cảm thấy được trân trọng và có ý thức về mục đích – một nhu cầu căn bản của con người.

Khi chúng ta có thể đóng góp và tạo ra sự khác biệt, chúng ta ắt sẽ đầu tư nhiều hơn vào kết quả.

Bắt đầu thu lượm các viên đá

Lãnh đạo đáng tin cậy quan trọng hơn bao giờ hết vì lăn lộn với những thách thức của COVID-19 và suy thoái. Doanh nghiệp cần nhanh lẹ, kiên cường và đổi mới để điều hướng những dòng nước hung dữ mà chúng ta đang gặp.

Việc này đòi hỏi phải tối đa hóa năng lực của người lao động, muốn vậy phải tạo ra môi trường mà mọi người cùng muốn cống hiến hết mình và cam kết vì thành công của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp muốn đo lường mức độ tin cậy của người lao động đối với lãnh đạo, phương pháp luận toàn diện của Great Place to Work® đảm bảo rằng mỗi người lao động, bất kể họ là ai hay họ làm công việc gì đều có những trải nghiệm tích cực nhất quán tại nơi làm việc. Hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu nền tảng khảo sát người lao động và quản lý văn hóa của chúng tôi.

 

GREAT PLACE TO WORK

Great Place To Work® is the global authority on workplace culture. Our mission is to help every place become a great place to work for all. We give leaders and organizations the recognition and tools to create a consistently and overwhelmingly positive employee experience, fostering cultures that are proven to drive business, improve lives, and better society. Our recognition is the most coveted and respected in the world for elevating employer brands to attract the right people. Our proprietary methodology and platform enables organizations to truly capture, analyze, and understand the experience of all employees. Our groundbreaking research empowers organizations to build cultures that retain talent and unlock the potential of every employee. Our coaches, content, and community connect the boldest leaders, ideas, and innovations in employee experience. Since 1992, our Certification™, Best Workplaces™ Lists, and global benchmarks have become the industry standard, built on data from more than 100 million employees in 150 countries around the world.

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.