Mẹo Quản Lý Văn Hóa Nơi Làm Việc: Nâng Cao Sức Khỏe Tổng Thể Của Người Lao Động Để Thành Công Và Thăng Hoa Tại Nơi Làm Việc

HÀ MINH CHÂU

Author

Trong một buổi tư vấn văn hóa mới đây của tôi với một công ty với một công ty lớn có hơn 4000 người lao động, sự chú ý đội ngũ lãnh đạo nhân sự của công ty ngay lập tức dồn về sức khỏe tổng thể của người lao động khi tôi nhắc tới chủ đề này. Các doanh nghiệp ngày càng thể hiện sự quan tâm tìm hiểu các ví dụ xác thực về những hành vi lãnh đạo nào có thể giúp cải thiện nhận thức chung của người lao động về các hoạt động nâng cao sức khỏe tổng thể của công ty.

Vậy, sức khỏe tổng thể của người lao động cụ thể là gì? Kết quả từ một nghiên cứu toàn cầu hợp tác giữa Great Place To Work® và Trường Kinh doanh Carey thuộc Đại học Johns Hopkins, Mỹ, đã tiết lộ 5 phạm vi cho một chiến lược sức khỏe tổng thể toàn diện tại nơi làm việc giúp thu hút, giữ chân người tài bao gồm:

  • Hỗ trợ tinh thần/cảm xúc
  • Sức khỏe tài chính
  • Ý thức về mục đích
  • Hỗ trợ cá nhân
  • Kết nối có ý nghĩa

Đọc thêm: 5 Phạm Vi Của Sức Khỏe Tổng Thể Người Lao Động.


Hỗ trợ tinh thần/cảm xúc:

Sự hỗ trợ về tinh thần/cảm xúc cho người lao động kích hoạt sự an toàn về tâm lý và cảm xúc. Các nhà quản lý của Công ty Coca-Cola Beverages Việt Nam đã làm gương để tạo ra một môi trường trong đó việc phạm sai lầm được chấp nhận. Tại đây, người lao động không cảm thấy lo sợ và do đó họ tin tưởng người quản lý sẽ giúp họ học cách để làm tốt hơn trong tương lai. Hỗ trợ tinh thần và cảm xúc cũng thể hiện dưới dạng hỗ trợ tâm lý miễn phí, hội thảo trực tuyến về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc, hoặc dành ngân sách cho giải thưởng có giá trị tiền mặt trên nền tảng số hóa Celebrating You, để ghi nhận những cống hiến và các cột mốc quan trọng của người lao động – bao gồm cả cá nhân và trong công việc.

Sức khỏe tài chính:

Sức khỏe tài chính không chỉ thể hiện ở dạng tiền tệ mà còn thể hiện ở việc ghi nhận và thúc đẩy những hành vi tích cực nhằm hỗ trợ người lao động đạt được mục tiêu của cá nhân và tập thể. Sự khuyến khích này có thể giúp các cá nhân vượt qua mục tiêu của họ hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh, vì vậy những chính sách lương thưởng và phúc lợi được thực hiện trong các lĩnh vực như chăm sóc phòng ngừa, chăm sóc bệnh nhân nội trú và ngoại trú, chăm sóc cấp cứu, khám nha khoa và khám định kì hàng năm cho người lao động và người thân của họ.

Ý thức về mục đích:

Trong nghiên cứu về Mục đích doanh nghiệp và Hiệu quả tài chính, các tác giả từ Trường Kinh doanh Harvard, Wharton và Colombia danh tiếng đã sử dụng kêt quả Khảo sát Chỉ số Độ tin cậy thuộc từ Great Place to Work® trên 456.666 người lao động tại 429 doanh nghiệp trong 6 năm trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó đã xác định được hai loại hình nơi làm việc có mục đích: “Sự kết hợp giữa Mục đích-Tình đồng nghiệp có kết quả cao”, và “Mục đích kết hợp với sự rõ ràng có kết quả cao”.

Loại hình “Mục đích kết hợp với sự rõ ràng có kết quả cao” cho thấy người lao động trải nghiệm ý thức về mục đích trong công việc và tin rằng lãnh đạo của họ đặt ra định hướng và kỳ vọng rõ ràng (mục đích + sự rõ ràng). Đây là thắng lợi kép cho người lao động và sử dụng lao động bởi người lao động có thể phát triển, trong khi những doanh nghiệp như vậy theo nghiên cứu có thể đạt được lợi nhuận cao hơn 6,9% so với thị trường.

Kết nối có ý nghĩa:

Loại hình kết hợp giữa Mục đích-Tình đồng nghiệp tạo ra những sáng kiến giúp người lao động tạo những kết nối ý nghĩa tại nơi làm việc, như chương trình “Fun and Work @CCBV” Workplace Group. Nhờ chương trình này, mỗi tháng có hàng nghìn bài đăng và tương tác từ gần 4.000 người lao động trên kênh của Công ty Coca-Cola Beverages Vietnam (CCBV).

Những nơi làm việc hàng đầu tối đa hóa tiềm năng con người thông qua các kết nối ý nghĩa được thiết lập trên nền tảng của sự tin cậy, và đây không chỉ là kết quả của sự tiếp cận từ cấp cao xuống hay chi từ sự dẫn dắt của đội ngũ nhân sự. Dự án “9X+” tại CCBV là một minh chứng tuyệt vời khi cộng đồng này được định hình và lãnh đạo bởi những cộng sự trẻ nhất từ khắp các phòng ban với khả năng sáng tạo tuyệt vời nhằm phát huy sự độc đáo đa thế hệ, đồng thời khơi dậy nguồn năng lượng tươi trẻ để làm mới trải nghiệm của người lao động, đạt được sự thống nhất trong môi trường Đa dạng – Công bằng – Dung hợp và Thuộc về (DEIB), từ đó, cùng nhau tạo nên sự khác biệt.

Hỗ trợ cá nhân:

Cung cấp hỗ trợ cá nhân là một hành động phát triển môi trường làm việc dung hợp. Chẳng hạn, khi các nhóm nguồn nhân lực nữ (#ERG) được đào tạo và huấn luyện cả về chuyên môn lẫn phát triển bản thân.

Thêm vào đó, các cơ sở vật chất trong khuôn viên công ty như bể bơi ngoài trời tại VNG Corporation cho thấy những nỗ lực của Best Workplace này trong việc hỗ trợ người lao động bằng cách thúc đẩy sự cân bằng công việc – cuộc sống.

Nhận những mẹo quản lý văn hóa doanh nghiệp phù hợp với nơi làm việc của bạn:

Do tính chất đa dạng của các thực tiễn thúc đẩy sức khỏe tổng thể của từng nơi làm việc, trong các buổi tư vấn văn hóa doanh nghiệp của mình, tôi nêu lên cho đội ngũ lãnh đạo của các doanh nghiệp những hành vi có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể cho đội ngũ của họ Việc này thực hiện khá dễ dàng bằng cách chọn một trong những phản hồi người lao động mấu chốt từ Khảo sát Chứng nhận Nơi làm việc Xuất sắc và đưa ra những minh chứng về những phản hồi đó có thể cải thiện tình hình sức khỏe tổng thể của người lao động các doanh nghiệp, trực tiếp trên công cụ khảo sát của chúng tôi – Emprising™.

Nếu bạn quan tâm tới chỉ số đo lường sức khỏe tổng thể của công ty mình và những phản hồi từ người lao động có tầm ảnh hưởng lớn, giúp thúc đẩy sự phát triển của tổ chức mình, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để tham gia buổi chạy phần mềm Emprising™ giả định ngay hôm nay!

HÀ MINH CHÂU

Author

CTA GOES HERE

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.