Đào Tạo Và Phát Triển Nhân Tài: Lợi Ích Của Việc Nâng Cao Và Vun Bồi Kỹ Năng Cho Đội Ngũ Nhân Sự

CLAIRE HASTWELL

Author

Đào tạo và phát triển người lao động không chỉ dừng lại ở việc dạy người lao động cách thực hiện công việc. Đó còn cho người lao động thấy rằng họ được trân trọng và họ có khả năng thăng tiến trong tổ chức. Khi người lao động không thấy cơ hội, họ sẽ không cống hiến hết mình cho công việc.

“Cho ai đó một con cá là bạn cho họ miếng ăn một ngày; dạy một người câu cá và bạn cho họ ăn cả đời.”

Đó là một câu tục ngữ mà ai cũng biết – nó phổ biến đến mức trở nên sáo rỗng. Nhưng những lời sáo rỗng đó đến từ sự thật. Giữa sự bồn bề của việc điều hành doanh nghiệp, ta có thể dễ dàng lãng quên tầm quan trọng của việc đào tạo tốt. Đã bao lần bạn tự nhủ, “Tôi sẽ tự làm việc này” vì dạy người khác dường như mất quá nhiều thời gian? Nhưng có bao lần bạn bực bội khi phải thực hiện nhiệm vụ tương tự và bạn lại tự làm?

Tất nhiên, mục đích của đào tạo người lao động không chỉ dừng lại ở việc ủy thác hoặc làm cho việc quản lý dễ dàng hơn. Một chương trình đào tạo phát triển bền vững và độc đáo có thể đem đến cho người lao động ý thức làm chủ trong vai trò của họ và một tầm nhìn về tương lai với tổ chức. Và khi các công ty không đầu tư cho việc học và phát triển, cũng như không đưa ra lộ trình thăng tiến (ngoài việc tăng lương), người lao động sẽ dần tìm kiếm một môi trường khác.

Trên thực tế, trong một nghiên cứu của Pew Research năm 2021, 63% đáp viên cho biết không có cơ hội thăng tiến là điều đã đẩy họ ra khỏi tổ chức. Thiếu cơ hội thăng tiến là lý do phổ biến nhất để rời đi– phổ biến hơn cả mức lương, các phúc lợi và sự linh hoạt tại nơi làm việc.

63% người lao động cho rằng không có cơ hội thăng tiến là lý do lớn nhất khiến họ nghỉ việc.

“Người lao động xem (cơ hội thăng tiến) đó là một cách hỗ trợ”, Julian Lute, quản lý cấp cao và cố vấn chiến lược của Great Place To Work® cho biết. “Bạn đang hỗ trợ họ thực hiện công việc của mình. Nhưng nếu suy nghĩ sâu hơn, bạn đang hỗ trợ nhu cầu phát triển của con người. Khi một người không thấy bản thân họ phát triển, bạn sẽ không tận dụng được những gì tốt nhất của họ”.

Thế nào là Chương trình đào tạo và phát triển người lao động?

Chương trình đào tạo và phát triển người lao động là chuỗi các hoạt động giảng dạy được xây dựng để nâng cao kiến thức và kỹ năng của người lao động.

Một hình thức điển hình cho đào tạo người lao động chính là đào tạo nghiệp vụ – hướng dẫn họ nhiệm vụ công việc, các quy trình và hệ thống của công ty, cùng với sứ mệnh và mục tiêu chung của tổ chức. Nhưng đào tạo cũng có thể bao gồm dạy các kỹ năng mềm như quản lý con người hoặc nâng cao những kỹ năng nằm ngoài công việc hiện tại của họ để chuẩn bị cho cơ hội thăng tiến.

Đào tạo người lao động có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như các buổi chia sẻ, huấn luyện một kèm một, giáo dục chính quy (ví dụ: cao đẳng hoặc đại học), dự thính quan sát, cố vấn đồng hành, hội thảo chuyên đề hoặc cùng nhau thực hiện công việc.

Tại sao việc đào tạo và phát triển người lao động lại quan trọng?

Đào tạo và phát triển người lao động có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo người lao động sẵn sàng cho vai trò của họ; rằng họ cảm thấy được hỗ trợ, được trân trọng và có năng lực; đồng thời họ có cơ hội phát triển thăng tiến. Đào tạo và phát triển có thể tác động trực tiếp đến sự gắn kết của người lao động và giúp giữ chân họ; vì vậy, là là một phần không thể thiếu trong chiến lược quản lý nhân tài của bạn.

Những người có sự gắn kết cao muốn có cơ hội phát triển và được thử sức. Họ không chỉ làm việc vì đó để hoàn thành công việc; mà hướng tới sự phát triển trên con đường công danh sự nghiệp của mình.

 

Techcombank Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác quản lý và phát triển nhân tài. Ngân hàng giới thiệu chương trình Lộ trình nghề nghiệp (Career Roadmap) nhằm hỗ trợ nhân viên hình dung, phát triển và hoạch định con đường sự nghiệp, giúp họ có thể thăng tiến với sự hỗ trợ từ doanh nghiệp. Do vậy, “Lộ trình Nghề nghiệp Kép” (Dual Career Track) đã được áp dụng, bao gồm các cấp độ nghề nghiệp riêng biệt, bao gồm Cộng tác viên cá nhân và Quản lý nhân sự, dựa trên mục tiêu nghề nghiệp của từng cá nhân. Điều này cho phép mọi người hiểu được cấp bậc công việc của họ với các tiêu chí, chế độ lương thưởng và các chương trình khen thưởng theo vai trò vị trí.Đào tạo và phát triển người lao động là tầm nhìn tập trung vào cả hiện tại và tương lai. Các chương trình đào tạo trang bị cho người lao động khả năng ứng phó với những thách thức doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại. Đồng thời, chúng giúp xây dựng một hệ thống các nhà lãnh đạo tài ba để đối mặt những thử thách từ xã hội và công nghệ trong tương lai.

Julian cho rằng việc đào tạo giúp cho người lao động biết họ được trân trọng, và cảm nhận được nhà tuyển dụng muốn họ đóng góp lâu dài. Điều này ăn sâu vào  văn hóa nơi làm việc. Từ cuộc khảo sát của chúng tôi về người lao động tại 2023 Fortune 100 Best Companies to Work For®, 87% đáp viên cảm thấy họ thường xuyên hoặc luôn cảm thấy mình được khuyến khuyến khích học tập và nâng cao năng lực và được cung cấp các nguồn lực để phát triển trên con đường sự nghiệp.

“Đây là cách mà mọi người cảm thấy họ được trân trọng trong doanh nghiệp”, Julian giải thích. “Nếu bạn đang đào tạo tôi, bạn đang nói với tôi rằng bạn muốn tôi sẵn sàng cho tương lai của tổ chức.”

Đào tạo tiếp lửa thúc đẩy tuyển dụng

Hiểu được nhu cầu cơ bản của con người là được tiến bộ phát triển, như Julian đã đề cập, sẽ thật là khôn ngoan khi các công ty đang tìm kiếm và thu hút nhân tài đầu tư tâm sức để phát triển những chương trình đào tạo. Việc đưa những cơ hội để phát triển vào một trong những lợi ích nổi bật của EVP (Định vị giá trị nhân viên) cho thấy sự cam kết từ nhà tuyển dụng.

Bạn có thể nêu lên những cơ hội thăng tiến và phát triển trên trang cơ hội việc làm của công ty– chúng có thể bao gồm là những thách thức, sự đầu tư đáng kể vào các chương trình đào tạo và phát triển, những cơ hội được thường xuyên làm việc với các lãnh đạo cấp cao hay một cam kết cho sự đề bạt trong nội bộ.

“Ngay cả khi bạn không biết mọi người muốn làm gì với cuộc sống của họ hay điều thực sự quan trọng với họ, tôi đảm bảo với bạn rằng sẽ luôn có một thứ dành cho họ ở cuối con đường,” Julian nói. “Và được đào tạo và phát triển là cách làm cho mọi người thấy mình có giá trị.”

Phát triển bằng cách tự tạo thị trường nhân tài nội bộ

Một số tổ chức đang giúp người lao động thăng tiến với   Thị trường nhân tài nội bộ là một nền tảng hoặc hệ thống trong một tổ chức giúp xác định, phát triển và giữ chân những nhân tài hàng đầu bằng cách tạo ra cho người lao động những cơ hội để phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.

Thị trường này cho phép người lao động khám phá các vai trò, dự án hoặc nhiều vị trí khác nhau trong công ty, thúc đẩy sự dịch chuyển nội bộ, phát triển kỹ năng và sự cộng tác đa bộ phận. Bằng cách tạo ra một thị trường nhân tài nội bộ, các tổ chức có thể củng cố khả năng giữ chân nhân tài, tăng sự hài lòng của người lao động, đồng thời nâng cao sự tinh nhạy chung toàn tổ chức, trong khi giảm nhu cầu tuyển dụng từ bên ngoài.

Cung cấp các cơ hội đào tạo và phát triển cho nhân viên có thể nâng cao sự hài lòng trong công việc, tăng năng suất và cải thiện khả năng giữ chân nhân tài. Trang bị cho nhân viên những kỹ năng và kiến ​​thức sẽ giúp người lao động phát huy tiềm năng và tiến xa hơn trong công ty. Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người.

Các chương trình đào tạo và phát triển của bạn có đạt mục tiêu không?

Một cách để bạn có thể đo lường và theo dõi mức độ thành công của các chương trình đào tạo và phát triển, cũng như các yếu tố khác của văn hóa nơi làm việc đó chính là đạt được Chứng nhận Nơi làm việc xuất sắc. Kết quả của cuộc khảo sát Trust Index™ dựa trên hơn 30 năm nghiên cứu từ Great Place To Work có thể cho bạn biết chính xác nơi phân bổ các nguồn lực văn hóa nơi làm việc của mình.

CLAIRE HASTWELL

Author

CTA GOES HERE

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.