Cảm Giác Thuộc Về Ở Nơi Làm Việc: Đó Là Gì và Vì Sao Lại Quan Trọng?

TONY BOND

Author

Ảnh: Người lao động tại nơi làm việc xuất sắc, Vizient.

Cảm giác thuộc về đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất, đổi mới và giữ chân, và khởi đầu bằng cam kết của lãnh đạo điều hành.

Thuộc về là một trong những Thuật ngữ thông dụng nhất trong kinh doanh ngày nay.

Thời đã tới!

Nhiều thế hệ điều hành doanh nghiệp đã nhắm mắt làm ngơ yếu tố người lao động – đa dạng về nền tảng căn bản – hợp với văn hóa doanh nghiệp ở mức độ nào.

Nhưng có vẻ việc chối bỏ tầm quan trọng của thuộc về là bất khả thi trong những năm gần đây. Các phong trào công bằng xã hội như #metoo và #BlackLivesMatter đã đẩy các vấn đề đa dạng, bình đẳng và bao trùm lên thành cao trào.

Đại dịch và Đại khủng hoảng lao động đã khiến việc xây dựng văn hóa thuộc về quan trọng hơn bao giờ hết – không chỉ vì sức khỏe toàn diện của người lao động mà còn vì thành công của chính doanh nghiệp.

Great Place To Work® đã nghiên cứu đặc tính thuộc về ở nơi làm việc trong nhiều năm. Dưới đây là những phát hiện của chúng tôi.

Thuộc về ở nơi làm việc nghĩa là gì?

Thuộc về ở nơi làm việc là cảm giác người lao động thấy rằng tính đơn nhất của họ được chấp nhận thậm chí được nâng niu bởi doanh nghiệp và đồng nghiệp. Thuộc về là sự gom góp trải nghiệm qua thời gian, tạo cảm giác an toàn cho một người có thể mang hết con người mình và tính đơn nhất của mình vào trong công việc.

Thuộc về không đơn thuần là người lao động cảm thấy được trân trọng vì công việc mình làm hay vai trò của mình trong doanh nghiệp – thuộc về có ý nghĩa sâu xa hơn.

Người lao động cảm giác được đối xử như “người nhà” và được khuyến khích giữ nguyên tính đơn nhất của mình trong đội nhóm, sẽ cảm nhận mức độ thuộc về cao ngất.

Nghĩa là nâng niu điểm khác biệt trong mỗi cá tính của người lao động là một phụ huynh, một chủng tộc đặc biệt hay một xu hướng tính dục. Ở khía cạnh này, thuộc về là anh/em họ gần với đa dạng và bao trùm.

Thuộc về ở nơi làm việc là cảm giác người lao động thấy rằng tính đơn nhất của họ được chấp nhận thậm chí được nâng niu bởi doanh nghiệp và đồng nghiệp.

Đa dạng là được mời dự tiệc, bao trùm là được mời khiêu vũ, còn thuộc về là được khiêu vũ như ở nơi không người, bởi vì đó là cách bạn cảm thấy được là chính mình.

Thuộc về trong công việc được xây dựng dựa trên công trình của nhà tâm lý học Abraham Maslow và hệ thống phân cấp nhu cầu của ông. Đối với Maslow và các nhà nghiên cứu, nhu cầu thuộc về và nhu cầu yêu nằm chính giữa tháp nhu cầu của con người, nằm trên nhu cầu vật chất căn bản nhưng thiết yếu trước khi đạt đỉnh cao nhu cầu được “tự hiện thực hóa bản thân” của con người.

Vì sao cảm giác thuộc về trong công việc lại quan trọng?

Cảm giác thuộc về trong công việc quan trọng vì tác động tới hiệu suất kinh doanh và sức khỏe toàn diện của người lao động. Thuộc về cần thiết để người lao động có thể mang hết những điều tốt đẹp nhất từ con người mình vào trong công việc.

Nếu người lao động không được trải nghiệm cảm giác thuộc về, rất có thể họ sẽ cảm thấy bất an về vị trí của mình trong doanh nghiệp và cảm thấy có ít tự do hơn được là chính mình. Và nỗi bất an – lo sợ đó sẽ nhấn chìm hiệu suất, sức sáng tạo, năng lực và mức độ sẵn sàng hợp tác của họ.

Nghiên cứu của chúng tôi hé lộ khi người lao động có trải nghiệm thuộc về nơi làm việc họ thường:

  • Có xu hướng mong chờ tới chỗ làm nhiều gấp 3 lần
  • Có xu hướng nói nơi làm việc của họ vui vẻ nhiều gấp 3 lần.
  • Có xu hướng tin tưởng được đối xử công bằng không phân biệt chủng tộc nhiều gấp 9 lần.
  • Có xu hướng muốn ở lại doanh nghiệp lâu dài nhiều gấp 5 lần.

Tại Great Place to Work, chúng tôi đã ghim thuật ngữ “Nơi làm việc vì tất cả” để mô tả nơi làm việc xuất sắc vì tất cả người lao động một cách kiên định – bất kể họ là ai hay họ làm gì cho doanh nghiệp.

Nơi làm việc vì tất cả là nơi gồm đa dạng người lao động cùng có cảm giác thuộc về. Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh Nơi làm việc vì tất cả tăng doanh thu nhanh hơn gấp ba lần đối thủ ít bao trùm hơn.

Văn hóa thuộc về cũng quan trọng đối với việc giữ chân trong Đại khủng hoảng lao động.

Thông thường người lao động sẽ rời bỏ nơi họ không cảm thấy thuộc về, nhưng nhiều doanh nghiệp lại đang thiếu yếu tố này: nghiên cứu gần đây hé lộ cảm giác thuộc về là một trong ba lý do quan trọng nhất người lao động lý giải chuyện nghỉ việc. Nhưng thuộc về lại không hề có trong 10 lý do hàng đầu lý giải bởi doanh nghiệp.

Cảm giác thuộc về là một trong ba lý do quan trọng nhất người lao động lý giải chuyện nghỉ việc.

Làm cách nào có thể đo lường cảm giác thuộc về ở nơi làm việc?

Đo lường thuộc về nơi làm việc đòi hỏi khả năng tiếp cận dữ liệu đáng tin cậy và có thể định lượng trải nghiệm người lao động; không thể chỉ dựa trên các phản hồi định lượng.

“Cảm giác thuộc về vô cùng cá nhân và nhạy cảm, khó có thể biết được phản hồi quan trọng trừ khi người lao động cảm thấy chắc chắn an toàn nếu họ nói thật,” Eliot Bush, Tư vấn văn hóa của Great Place to Work cho biết.

Đo lường thuộc về thông qua khảo sát người lao động bởi bên thứ ba và được bảo mật danh tính để đảm bảo chắc chắn người lao động chia sẻ phản hồi cởi mở và chân thật về trải nghiệm của họ.

“Phản hồi định lượng có thể hữu ích, nhưng thực hiện với các nhóm tập trung hay xin phản hồi ẩn danh không phù hợp để thay thế một khảo sát,” Eliot nói. “Bạn cần có thông tin khách quan để hiểu thấu đáo vấn đề nếu không sẽ không bao giờ chắc chắn mình đang đi đúng hướng.”

Có được cam kết của lãnh đạo sẽ khó khăn hơn nếu bạn không có dữ liệu phần cứng vì lãnh đạo có thể chất vấn tính xác thực của kết quả định lượng. Điều này đặc biệt đúng khi bạn đang làm đề tài thuộc về ở nơi làm việc và đang quan tâm cụ thể tới những nhóm nhỏ người lao động.

Để thúc đẩy cảm giác thuộc về doanh nghiệp đã làm tới hay chưa?

Khi thị trường nhân tài tiếp tục căng thẳng, ngày càng nhiều lãnh đạo bắt đầu đặt câu hỏi liệu họ đã làm tất cả trong phạm vi quyền hành của mình để giúp người lao động có cảm giác thuộc về.

Thời đã tới!

Đánh giá và Kiểm tra thuộc về ở nơi làm việc.

Bạn đã xây dựng nơi làm việc người lao động cảm thấy thuộc về hay chưa. Hãy lấy chứng nhận nơi làm việc xuất sắc để cho người tìm việc thấy bạn đã xây dựng văn hóa xuất sắc.

TONY BOND

Author

CTA GOES HERE

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.