Bài Viết: Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á Tạo Nên Sự Khác Biệt

TED KITTERMAN

Author

TED KITTERMAN

Author

CATEGORIES

Categories

Các doanh nghiệp hàng đầu Châu Á và Trung Đông hướng dẫn cách xây dựng văn hóa nơi làm việc xuất sắc.

Thị trường châu Á vẫn chưa miễn nhiễm với cú sốc kinh tế năm 2022.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng đối với khu vực châu Á Thái Bình Dương do tác động đang diễn ra của COVID-19, lãi suất ngân hàng tăng và tình hình không mong muốn từ cuộc chiến xâm lược của Nga với Ukraine Tuy vậy, những Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á 2022 vẫn tìm cách đầu tư vào người lao động.

Những doanh nghiệp tận tâm-tận lực này được công nhận là doanh nghiệp tốt nhất trong các doanh nghiệp tốt nhất, được lựa chọn từ các doanh nghiệp đã đạt danh hiệu cấp quốc gia. Điều tạo nên khác biệt giữa các doanh nghiệp này với các doanh nghiệp ngang hàng đó là cam kết công bằng, trong cả chế độ đãi ngộ và trải nghiệm người lao động, và lòng tự hào của người lao động đối với công việc và nơi làm việc.

Để lựa chọn Bảng Xếp Hạng năm nay, Great Place to Work® đã phân tích hơn 1 triệu đánh giá khảo sát đo lường mức độ tin cậy và trải nghiệm nhất quán của người lao động khắp Châu Á và Trung Đông, đại diện tiếng nói và trải nghiệm của hơn 4,7 triệu người lao động của khu vực.

Bảng Xếp Hạng công nhận 100 doanh nghiệp qui mô nhỏ và vừa (từ 10–499 người), 70 doanh nghiệp qui mô lớn (từ 500 người hoặc hơn) và 30 công ty đa quốc gia (từ 1.000 người hoặc hơn, tại ba hoặc trên ba quốc gia).

Khác Biệt Lớn

Người lao động tại những nơi làm việc xuất sắc có trải nghiệm tốt hơn hẳn so với trung bình toàn cầu.

Theo dữ liệu của Great Place to Work®, 88% người lao động tại Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á được ghi nhận có trải nghiệm tích cực. Tính trung bình lực lượng lao động toàn cầu, chỉ 55% đánh giá có trải nghiệm tích cực tương tự.

Ngay cả khi so sánh với các doanh nghiệp từ danh sách tổng để cân nhắc vào Bảng Xếp Hạng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á, thì các doanh nghiệp được lựa chọn vẫn vượt xa doanh nghiệp ngang hàng. Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á nổi bật hơn hẳn khi xây dựng nơi làm việc công bằng và bình đẳng, thúc đẩy lòng tự hào của người lao động đối với doanh nghiệp.

Cam Kết Công Bằng

Theo nghiên cứu của Great Place to Work®, công bằng là nhân tố quan trọng để xây dựng sự tin cậy. Công bằng có thể được đo lường từng phần thông qua việc người lao động có tin mình được trả lương thưởng và lợi nhuận công bằng hay không, nhà quản lý tránh hành động thiên vị hay không – là tất cả những phạm vi Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á vượt xa hoàn toàn các doanh nghiệp còn lại.

80% người lao động tại các doanh nghiệp được lựa chọn vào Bảng Xếp Hạng nói họ được chia lợi nhuận công bằng so với chỉ 65% tại doanh nghiệp được cân nhắc vào Bảng Xếp Hạng . Liên quan đến quản lý tránh hành động thiên vị, 82% người lao động tại các doanh nghiệp được lựa chọn vào Bảng Xếp Hạng nói nơi làm việc của họ công bằng, cao hơn 12 điểm so với đánh giá trung bình tại các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để cân nhắc vào Bảng Xếp Hạng.

Vậy trong thực tế, công bằng có biểu hiện như thế nào? Một số người lao động tại Nơi Làm Việc Tốt Nhất đánh giá rất cao các chương trình chia sẻ lợi nhuận.

Đối với Blue Ocean Academy có trụ sở đặt tại UAE (đứng thứ 34 trong Bảng Xếp Hạng doanh nghiệp qui mô nhỏ và vừa), chương trình chia sẻ lợi nhuận là chìa khóa để giữ chân. Đối với hãng sản xuất của Nhật Bản CK San-Etsu Co., Ltd. (đứng thứ 8, qui mô doanh nghiệp lớn), chương trình thưởng hào phóng hàng năm và chương trình phúc lợi cổ đông giúp người lao động tích lũy của cải khi doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận.

Tuy nhiên, công bằng không chỉ bao gồm vật chất.

Người lao động tại CK-San Etsu Co. cũng coi trọng nghỉ phép, với 75% sử dụng trọn phép năm được trả lương mà họ đủ tiêu chuẩn được hưởng. Tại Blue Ocean, thời gian làm việc linh hoạt cũng là cách doanh nghiệp thể hiện sự tin tưởng với người lao động, cho phép người lao động tự chủ nhiều hơn với công việc của mình.

Công bằng còn tập trung vào đa dạng, bình đẳng, bao trùm và thuộc về (DEIB).

Đối với Shonan Seminar Ocean, Co. của Nhật Bản (đứng thứ 75 trong Bảng Xếp Hạng, qui mô doanh nghiệp nhỏ và vừa), mong muốn bao trùm là một phần DNA của doanh nghiệp, với 80% người lao động bị khuyết tật tâm trí hoặc phát triển.

“Hồi doanh nghiệp mới được thành lập, đó là một quá trình liên tục thử nghiệm và sai lầm” doanh nghiệp chia sẻ về hành trình của mình. “Tuy nhiên, chúng tôi thấy được tiềm năng của người lao động qua thái độ chân thành của họ, và chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau để tạo ra môi trường ở đó mọi người ai cũng có thể làm việc bằng năng lượng vui vẻ, không phân biệt vị trí trong doanh nghiệp.”

Đó chính là những doanh nghiệp thể hiện cam kết không ngừng để gây dựng lòng tin.

“Mong muốn làm tốt tràn ngập khắp công ty giúp tôi tiếp bước,”

Albert Xie, quản lý khu vực, thuộc ASEAN Region Service Logistics and Operations của Cisco (đứng thứ 2 trong Bảng Xếp Hạng, công ty đa quốc gia).

Có trụ sở tại Singapore, Xie được đầu tư hết sức để hỗ trợ bao trùm và quan hệ cộng đồng từ năm 2019. Cisco đã trao quyền cho anh tự thiết lập chương trình nghị sự của mình, Xie cho biết.

“Thường thì các dự án của chúng tôi được dẫn dắt từ dưới lên bắt đầu từ người lao động hoặc đơn vị kinh doanh, họ muốn dành điều gì đó của bản thân và muốn cho đi,” anh nói. “Không có chuyện việc gì cũng phải làm từ trên xuống hay phải làm chỉ vì có KPI của công ty cần phải đáp ứng.”

Tầm Quan Trọng Của Tự Hào

Một yếu tố khác biệt quan trọng nữa của các doanh nghiệp trong Bảng Xếp Hạng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á, thuộc mọi qui mô, đó chính là lòng tự hào của người lao động

88% người lao động tại các doanh nghiệp được lựa chọn trong Bảng Xếp Hạng nói công việc của họ có ý nghĩa đặc biệt và 92% nói họ tự hào về công việc và các thành tựu đạt được. 88% người lao động tại các doanh nghiệp được lựa chọn trong Bảng Xếp Hạng nói họ muốn gắn bó với doanh nghiệp lâu dài và 89% nói họ sẽ giới thiệu doanh nghiệp với bạn bè và gia đình.

Người lao động nói như thế nào khi tự hào về doanh nghiệp của mình? Đối với Shakil Ahmend, trưởng phòng sản phẩm của Maersk (Đứng thứ 13 trong Bảng Xếp Hạng, công ty đa quốc gia), tất cả là vì mục đích.

“Được là một phần của công ty, theo đuổi tôn chỉ mục đích-kim chỉ nam đánh thức tôi mỗi sáng và tôi luôn ao ước trở thành một phần của công ty,” anh nói. “Những điều chúng tôi làm ở công ty nhằm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và thịnh vượng khắp thế giới.”

Người lao động cũng tự hào về những tác động được họ lan tỏa trong cộng đồng. Đối với Cadence, đứng thứ 10 trong Bảng Xếp Hạng các công ty đa quốc gia, khả năng trả lại cho những người láng giềng là nguồn tự hào đối với mọi người trong công ty.

Mỗi người lao động có 40 giờ nghỉ được hưởng lương để làm tình nguyện trong cộng đồng, và có thể tiếp cận quỹ quyên góp bù trừ của Cadence vì mục đích họ tâm huyết phụng sự.

Người lao động đóng góp thời gian và nguồn lực thông qua các cuộc vận động gây quỹ sức khỏe thể chất, trồng cây xanh, quyên góp máy tính và các hoạt động hỗ trợ khắc phục các tác động của đại dịch. Công tác ghi nhận ý nghĩa nằm ở trọng tâm các giá trị cốt lõi One Cadence- One Team của chúng tôi. Người lao động có thể ghi nhận đồng nghiệp của mình bất kỳ lúc nào bằng một phần thưởng hiện kim thông qua chương trình ghi nhận từ-đồng- nghiệp- đến- đồng- nghiệp của chúng tôi.”

Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á chứng minh việc đầu tư vào con người là con đường tất yếu dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có thể tạo ra môi trường làm việc công bằng, lấp đầy bởi cảm giác tự hào của người lao động, doanh nghiệp đó sẽ vượt xa đối thủ cạnh tranh.

Đăng Ký

Hãy tìm hiểu làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất. Vui lòng đăng ký để nhận tin tức văn hóa doanh nghiệp từ Great Place to Work® và tham gia cùng hơn 100.000+ lãnh đạo nơi khác để học cách xây dựng nơi làm việc xuất sắc.

TED KITTERMAN

Ted Kitterman is a content manager for Great Place To Work®. Ted has experience covering the workplace, business communications, public relations, internal communications, work culture, employee well-being, brand purpose and more. His work shines a light on the unparalleled data and insights offered by Great Place to Work’s decades of research, helping the company share its vision of a great place to work For All™.

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.