6 Kỹ Năng Của Nhà Lãnh Đạo Tài Ba.

Lauren O'Donnell

Author

CATEGORIES

Categories

Các nhà lãnh đạo tài ba có khả năng giao tiếp tốt, truyền động lực cho nhóm, giải quyết và giao việc, lắng nghe và phản hồi, linh hoạt khi giải quyết vấn đề ở nơi làm việc không ngừng thay đổi.

Dù bạn vừa bắt đầu một vị trí mới vào làm và đang tìm hướng đi để thăng tiến sự nghiệp thì chắc chắn kỹ năng lãnh đạo là một trong những tài sản giá trị nhất của bạn.

Dưới đây là 6 kỹ năng trọng yếu để trở thành lãnh đạo tài ba ở nơi làm việc.

1. Kỹ năng Giao tiếp

Là lãnh đạo, bạn cần có khả năng giải thích rõ ràng, rành mạch và súc tích cho người lao động mọi thông tin từ mục tiêu của tổ chức cho tới các nhiệm vụ cụ thể.

Lãnh đạo phải làm chủ mọi hình thức giao tiếp bao gồm giao tiếp 1:1, giao tiếp cấp phòng ban và với toàn thể người lao động; giao tiếp qua điện thoại, email, video, chat và mạng xã hội.

2. Động viên

Lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho người lao động để họ đáp ứng vượt mong đợi của tổ chức; lương thưởng công bằng nói chung chưa đủ để tạo thành động lực (mặc dù lương thưởng cũng quan trọng). Có một số cách để truyền động lực bao gồm xây dựng lòng tự trọng của người lao động thông qua ghi nhận và khen thưởng, hoặc giao thêm trách nhiệm mới để họ đầu tư nhiều hơn vào doanh nghiệp.

3. Trao quyền

Những lãnh đạo ôm đồm quá nhiều việc sẽ phải vật lộn để hoàn thành mọi thứ. Những người này e sợ rằng giao việc là dấu hiệu yếu kém, trong khi thực chất đó có thể là dấu hiệu của lãnh đạo tài ba.

Vì vậy, bạn cần xác định những kỹ năng của từng người lao động và giao việc cho họ dựa trên bộ kỹ năng đó. Bằng cách giao việc bạn có thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng khác.

4. Đáng tin cậy

Người lao động cần cảm thấy thoải mái đến với quản lý hoặc lãnh đạo của mình để hỏi và thắc mắc. Thể hiện sự chính trực của mình rất quan trọng – người lao động sẽ chỉ tin những lãnh đạo họ tôn trọng. Bằng cách cởi mở và chân thật, bạn mới có thể khích lệ đức tính thật thà ở người lao động.

5. Kỹ năng Phản hồi

Lãnh đạo cần thường xuyên tìm kiếm cơ hội phản hồi thông tin hữu ích cho người lao động liên quan đến hiệu suất của họ. Tuy nhiên, có một ranh giới mong manh giữa việc đưa ra lời khuyên và hỗ trợ với quản lý từ tiểu tiết. Bằng cách hướng dẫn người lao động cải tiến công việc của họ và tự ra quyết định, bạn sẽ cảm thấy tự tin giao việc cho người lao động hơn. Người lao động cũng sẽ tôn trọng lãnh đạo của họ vì đã phản hồi rành mạch mà thấu tình.

6. Tinh thần trách nhiệm

Lãnh đạo có trách nhiệm đối với cả thành công và thất bại của tập thể. Vì vậy, bạn cần sẵn sàng chấp nhận khiển trách khi có chuyện không đi đúng hướng

Nếu người lao động thấy lãnh đạo chỉ tay năm ngón và trách móc người khác, họ sẽ không tôn trọng bạn nữa. Hãy nhận lỗi và thất bại đồng thời đưa ra giải pháp cải thiện rõ ràng.

Làm Thế Nào Để Xây Dựng Kỹ Năng Lãnh Đạo

Bạn không cần phải là giám sát hay quản lý để xây dựng kỹ năng lãnh đạo. Bạn có thể phát triển những kỹ năng đó trong công việc theo những cách sau đây:

Chủ Động – Sáng Tạo

Hãy nhìn xa trông rộng ngoài bản mô tả công việc. Hãy nghĩ dài hạn về những việc có lợi cho phòng ban và doanh nghiệp của bạn.

Cố gắng động não các ý tưởng và cam kết làm nhiều hơn các công việc thường ngày.

Thêm trách nhiệm

Có thể bạn không muốn ôm thêm trách nhiệm khi mới làm việc được hai tuần, nhưng một khi đã ở đủ lâu ở một vị trí và trở thành chuyên gia, bạn có thể tâm sự với quản lý rằng bạn mong muốn phát triển năng lực lãnh đạo của mình.

Hãy hỏi liệu bạn có thể hỗ trợ gì – liệu có dự án mới nào cần người chuyên trách không? Liệu có công việc nào mà bạn có thể đỡ đần giúp quản lý của mình?

Đặt Mục Tiêu Cho Các Kỹ Năng Cụ Thể

Nếu bạn muốn phát triển một kỹ năng cụ thể- kỹ năng tư duy sáng tạo hay kỹ năng giao tiếp – thì hãy lên kế hoạch cải thiện. Đó có thể là tham gia một khóa học, tìm một cố vấn, đọc sách hoặc thiết lập mục tiêu nhỏ buộc bạn phải phát triển kỹ năng này. Hãy nói chuyện với quản lý và đồng nghiệp cũng như bạn bè ngoài công việc để giúp bạn phát triển kế hoạch cải thiện.

Tập Thể Có Nghĩ Bạn Là Một Lãnh đạo Xuất Sắc?

Hãy lấy phản hồi chuyên sâu của người lao động làm thế nào để trở thành quản lý tốt hơn với công cụ quản lý văn hóa của chúng tôi được xây dựng dựa trên kinh nghiệm hơn 28 năm nghiên cứu.

Lauren O'Donnell

Author

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.