5 Sai Lầm Làm Suy Giảm Niềm Tin Của Người Lao Động Tại Nơi Làm Việc Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo

TED KITTERMAN

Author

TED KITTERMAN

Author

CATEGORIES

Categories

Sự tin cậy sẽ là một yếu tố làm nên thành công trong việc triển khai và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tới toàn tổ chức. Những cái bẫy sau đây cần cân nhắc để tránh áp dụng.

Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo sắp tới sẽ mang đến sự thử thách trong mối quan hệ của doanh nghiệp với người lao động, những sai lầm của một trong những nhà phát triển trí tuệ nhân tạo thành công nhất trên thị trường là một bằng chứng.

Sẽ là một sai lầm khi tin rằng bạn có thể tránh được những thách thức do trí tuệ nhân tạo AI đặt ra. Trong một cuộc khảo sát gần đây của UKG trên 4.000 người lao động, 78% lãnh đạo cấp điều hành cho biết tổ chức của họ đang sử dụng AI. Chỉ 42% người lao động trên toàn cầu nghĩ rằng họ sử dụng AI trong công việc hàng ngày.

Khoảng cách trên cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo tuyến đầu không có cùng quan điểm về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc. Điều tốt là người lao động lại rất cởi mở trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Cứ ba trong số bốn người lao động cho biết họ sẽ hào hứng với việc ứng dụng AI tại nơi làm việc nếu công ty của họ minh bạch hơn về cách AI có thể cải thiện quy trình làm việc của họ (78%) và cách doanh nghiệp sử dụng AI như thế nào (75%).

Dan Schawbel, Quản lý Đối tác tại công ty Workplace Intelligence, một đối tác nghiên cứu của UKG cho biết: “Năm mươi tư phần trăm mọi người nói rằng họ ‘không biết’ công ty của họ đang sử dụng AI như thế nào và sự thiếu minh bạch hiện một vấn đề”. “Các tổ chức phải thẳng thắn hơn về cách họ triển khai AI tại nơi làm việc, nếu họ muốn có lợi thế cạnh tranh cũng như muốn giành và giữ được niềm tin của người lao động.”

Dưới đây là một số những cái bẫy lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt để tạo dựng sự tin cậy tại nơi làm việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sắp tới:

1. Tự cho rằng người lao động và người tiêu dùng đã tin tưởng bạn

Người lao động có thể thích thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo mới vào thời gian riêng của họ. Điều đó không có nghĩa là họ sẵn sàng tin tưởng vào các nhà lãnh đạo để triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo mang tính sáng tạo tại nơi làm việc.

Marcus Erb, phó chủ tịch của Dữ liệu và Đổi mới tại Great Place To Work® cho biết: “Khi bạn bắt tay vào thực hiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hãy kiểm tra độ tin tưởng của người lao động vào đánh giá của đội ngũ lãnh đạo”. Xem xét mức độ tin cậy thay đổi như thế nào giữa các vai trò, phòng ban và mỗi cá nhân.

Erb cảnh báo: “Ít sự tin tưởng đồng nghĩa với nhiều mối nghi ngờ hơn, tiến độ chậm hơn và ít sự nhiệt tình chia sẻ với khách hàng hơn”.

2. Đánh giá thấp việc quản lý quá trình thay đổi

Nếu không đưa ra một quy trình quản lý thay đổi nghiêm ngặt, đội ngũ của bạn có thể không đồng hành cùng với bạn khi đem các công cụ trí tuệ nhân tạo mới vào ứng dụng.

Julian Lute, cố vấn chiến lược cấp cao tại Great Place To Work, cho biết: “Các nhà lãnh đạo có thể coi trí tuệ nhân tạo là ‘cách mạng lớn lao tiếp theo’ và tập trung toàn bộ sự chú ý vào tầm ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh của họ”. “Họ sẽ cần dành sự chú ý như vậy đến việc truyền thông cách AI đem lại tác động tích cực như thế nào đến người lao động và tạo ra những cơ hội cho sự phát triển.”

Lute nói: “Thời gian cần thiết để người lao động thích nghi sẽ lâu hơn bạn nghĩ.” Hãy chuẩn bị tăng cường đầu tư cả thời gian và nguồn lực để khiến mọi người luôn gắn kết và hào hứng.

3. Bỏ qua các rủi ro khi phát triển quá nhanh

Việc áp dụng công nghệ mới quá chậm sẽ gây ra rủi ro thực sự cho doanh nghiệp của bạn, nhưng những người nhiệt tình thiện chí cũng có thể tạo ra vấn đề nếu hấp tấp, vội vã.

Erb nói: “Sự phấn khích có thể cũng là một thách thức lớn như nỗi sợ hãi.” “Các công cụ như ChatGPT có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn và người lao động làm việc hiệu quả hơn, nhưng công nghệ này cũng có thể tạo ra các câu trả lời ảo hoặc thu thập dữ liệu nhạy cảm của khách hàng và công ty.”

Những bước đi sai lầm sẽ làm mất lòng tin với người lao động và khách hàng, cùng nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được giao nhiệm vụ giao dịch chứng khoán và sau đó nhận được lời khuyên nội bộ về một giao dịch chứng khoán sinh lợi, công cụ trí tuệ nhân tạo đã thực hiện giao dịch đó  mặc dù biết giao dịch nội gián bị cấm (và bất hợp pháp). Khi các nhà nghiên cứu nhấn mạnh với trí tuệ nhân tạo về lý do thực sự đằng sau quyết định giao dịch, AI đã cố gắng che giấu thông tin, thể hiện sự cần thiết phải kiểm tra cẩn thận vì AI được giao những công việc quan trọng trong doanh nghiệp.

Erb nói: “Các công ty sẽ cần cung cấp các biện pháp bảo vệ cho người lao động sử dụng AI – và sớm nâng cao kỹ năng của mọi người để nhanh chóng và thành công trong việc nhận ra những lợi ích”.

4. Thất bại trong việc xem xét các mối quan tâm của người lao động

Việc đưa người lao động tham gia vào quá trình ra quyết định có thể gặp làm nổi lên những thách thức quan trọng và tránh được những sai lầm tốn kém.

Erb gợi ý: “Hãy nuôi dưỡng ý thức làm chủ giữa những người lao động bằng cách cho họ có tiếng nói”. Khi có cơ hội tác động đến cách công ty sử dụng AI, người lao động có thể đưa ra phản hồi hữu ích, đồng thời giảm bớt nỗi sợ hãi và căng thẳng do sự thiếu minh bạch.

Erb khuyến nghị: “Hãy kiểm tra xem người lao động của bạn có cảm thấy họ có những cơ hội ý nghĩa để thử những cách làm mới và tốt hơn hay không”. Nếu nhiều người lao động cho biết họ có cơ hội để đổi mới, công ty của bạn sẽ thích ứng nhanh hơn với quy trình làm việc và công nghệ mới.

5. Mất liên kết với mục đích của tổ chức

Erb nói: “Công nghệ mới không có nghĩa bạn là một người mới”. Cách bạn thêm AI vào nơi làm việc phải được hướng dẫn bởi các giá trị cốt lõi, đề xuất giá trị người lao động và cam kết của bạn với các bên liên quan.

Đừng cho rằng mọi người đều hiểu chiến lược AI của bạn kết nối với mục đích của công ty như thế nào. Erb nói: “Hãy nói về công nghệ mới thông qua các giá trị của tổ chức, cách nó hỗ trợ mục đích của bạn và nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho khách hàng và người lao động của bạn”.

Cuộc hội thoại nên là cuộc trò chuyện hai chiều.

Lute nói: “Các nhà lãnh đạo sẽ cần phải điềm tĩnh hơn trong việc lắng nghe, phát triển đội ngũ của mình và quan tâm đến họ bằng sự quan tâm chân thành giữa người với người”. Nếu không có mô hình lãnh đạo mới, công ty của bạn có nguy cơ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua đưa AI vào nơi làm việc.

Hiểu về người lao động của bạn trước khi thực hiện các thay đổi và áp dụng đổi mới

Tìm hiểu thêm về Khảo sát Great Place To Work—nền tảng trải nghiệm người lao động duy nhất được xây dựng dựa trên 30 năm nghiên cứu. Công cụ đã được thực chứng, giúp doanh nghiệp đo lường văn hóa tổ chức của mình, đánh giá mức độ gắn kết của người lao động từ đó có những tác động quan trọng vì doanh nghiệp và con người.

Để có nhận kết quả từ các báo cáo phân tích và thông tin chuyên sâu, liên hệ với chúng tôi để trải nghiệm thử nền tảng Emprising™ của Great Place to Work® ngay!

TED KITTERMAN

Ted Kitterman is a content manager for Great Place To Work®. Ted has experience covering the workplace, business communications, public relations, internal communications, work culture, employee well-being, brand purpose and more. His work shines a light on the unparalleled data and insights offered by Great Place to Work’s decades of research, helping the company share its vision of a great place to work For All™.

Great Place To Work® has been surveying employees around the world about their workplace experiences for 30 years. We have developed a set of themes and metrics that not only predict whether employees feel their workplace is great, but predict retention, agility, and overall business success.

Using our proprietary Trust Index™ survey, we measure the core of what we know creates great workplaces — key behaviors that drive trust in management, connection with colleagues, and loyalty to the company.

The survey enables employees to share confidential quantitative and qualitative feedback about their organization’s culture by responding to 60 statements on a five-point scale and answering two open-ended questions.

Employees tell us whether leaders are accessible, communicate honestly and clearly, and if their actions match their words. They tell us whether they feel respected as individuals, if they receive training benefits, appreciation, support for their well-being and opportunities to contribute. They tell us whether they believe their company is fair related to pay, profits, promotions, recognition, favoritism and opportunities. They tell us if they are proud of their work, their team, and their company and if they feel they make a difference, and their work is meaningful. And they tell us whether they enjoy the people they work with, feel cared for and can be themselves.

List rankings are based on this employee feedback, which we analyze to determine the extent to which this experience is shared by the full workforce. Great Place To Work measures the differences in survey responses across demographic groups and roles within each organization to assess both the quality and consistency of the employee experience. Statements are weighted according to their relevance in describing the most important aspects of an equitable workplace.

The best companies create great work experiences not just for management, but also for their part-time employees on the front lines, for those who’ve just joined and those who’ve spent their whole career there, for every race and ethnicity, gender, neurotype, or other demographic in the organization – we look at it all. Companies with the broadest set of employees who report positive workplace experience receive the highest rankings on lists.
In addition to analyzing employee feedback for the Best Workplaces™ in Vietnam 2024 list we also consider what a company can tell us about their programs and workplace strategy. Each company also answers six essay questions that provide greater insight into how, and why the organization is great for all people. Responses are rigorously evaluated and cross-reviewed according to Great Place To Work’s research-driven criteria. From what companies share in datapoints and essays, we identify the organizations that offer the most generous, caring and innovative programs reflecting a genuine commitment to meet the diversity of their people’s needs inside and outside the workplace as validated by what employees themselves report in survey results.

Surveys must meet strict requirements for how they are distributed and the percentage of employees who respond to ensure they accurately represent honest feedback from the company’s full population. While essay responses provide important context for rankings, only survey data can garner a list placement. In the last year, Great Place To Work® surveyed companies employing more than 135,000 people in Vietnam and received more than 125,000 survey responses.

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.