5 Đặc Điểm Quan Trọng Của Ban Điều Hành Thành Công

LORENA MARTINEZ

Author

Hãng dịch vụ chuyên nghiệp Plante Moran gây ngạc nhiên cho tôi trong một cuộc họp công việc cách đây vài năm.

Lúc đó, điều khiến tôi ngạc nhiên không phải những gì lãnh đạo điều hành cấp cao, Gordon Krater nói trong cuộc họp. Mà là những gì ông ấy làm trong giờ nghỉ ăn trưa.

Gordon đứng lên, mở hộp thực phẩm và dọn bàn cho tất cả chúng tôi, nhóm chúng tôi tập hợp cùng nhau và hàn huyên về văn hóa nơi làm việc của Plante Moran.

Trong 10 năm làm tư vấn quản lý, tôi hiếm khi chứng kiến cảnh lãnh đạo điều hành cao cấp nhất lại đi phục vụ nhóm như vậy. Điều ấn tượng không kém đó là cách những người còn lại trong ban điều hành phản ứng trước hành vi khiêm tốn của ông. Họ coi như bình thường, như không hề có chuyện gì to tát.

Trong thời gian nghỉ ăn trưa, và suốt cả buổi gặp mặt của nhóm, vai vế/vị trí trong hãng không hề ảnh hưởng đến tương tác giữa mọi người với nhau.

Thành ra những quan sát của tôi vô tình nhất quán với dữ liệu. Plante Moran đứng trong số những doanh nghiệp có thứ bậc cao nhất về Chỉ Số Hiệu Quả Dành Cho Ban Điều Hành của Great Place to Work®.

Các doanh nghiệp khác đang tìm cách cải thiện văn hóa và kết quả kinh doanh có thể học hỏi từ Plante Moran và các doanh nghiệp ngang hàng về hoạt động xuất sắc của lãnh đạo điều hành cũng là hướng tiếp cận khôn ngoan.

Sau tất cả, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng các doanh nghiệp đạt được số điểm đánh giá thuộc tứ phân vị đầu về hiệu quả của ban điều hành sẽ tận hưởng tăng trưởng doanh thu trung bình cùng kỳ năm (YOY) cao gấp 5 lần các doanh nghiệp được chứng nhận thuộc tứ phân vị cuối.

Điều gì quyết định tính hiệu quả của ban điều hành?

Tính hiệu quả của ban điều hành được quyết định bởi 4 phạm vi được đánh giá bằng chỉ số hiệu quả lãnh đạo của Great Place to Work®. Thành công của ban điều hành được đo lường bởi khối lượng thời gian nhà quản lý:

  • Có lời nói đi đôi với việc làm
  • Tránh hành động thiên vị
  • Chứng tỏ năng lực, sự chân thật, và khả năng có thể tiếp cận.
  • Thể hiện mối quan tâm thật lòng đến người lao động như một cá nhân.

Doanh nghiệp có thể lấy thông tin chỉ số hiệu quả của lãnh đạo bằng công cụ quản lý văn hóa của chúng tôi.

Công tác nghiên cứu hàng trăm doanh nghiệp của chúng tôi cho thấy ban lãnh đạo hiệu quả nhất không chỉ là một tập hợp các cá nhân hiệu suất cao trong các lĩnh vực như hoạch định chiến lược và hoạt động xuất sắc. Họ còn liên kết mạnh mẽ và hiện ra trước mắt mọi người với hình ảnh một “khối” thống nhất trong doanh nghiệp.

Tính cả nghiên cứu của chúng tôi và nhiều năm trải nghiệm của tôi với khách hàng, đã chứng minh trong ban điều hành hiệu quả cao, tất cả các thành viên đều dành mức độ tôn trọng nghề nghiệp cao nhất cho nhau và thực sự tin vào năng lực của nhau. Họ chân thật, đạo đức và minh bạch với nhau và với những người khác trong doanh nghiệp.

Khi ban điều hành bất đồng quan điểm, họ biết cách thảo luận tích cực để tìm ra giải pháp, đặt quyền lợi của tổ chức lên trên lợi ích cá nhân. Họ làm việc có chủ đích không né tránh khác biệt dựa trên cơ sở tin tưởng và tôn trọng mà họ đã xây dựng bấy lâu.

Kết quả là, người lao động được trải nghiệm sự phối kết hợp từ lãnh đạo cấp cao. Các lãnh đạo này có lời nói đi đôi với việc làm, nhân viên của họ nhận được chỉ đạo và hướng dẫn nhất quán từ mỗi lãnh đạo điều hành.

Tính minh bạch và trong sáng tạo ra nơi làm việc mà ở đó vận động chính trị và ném đá dấu tay/đấu đá nhau không được chào đón và người lao động biết cần làm gì để thành công trong vai trò của mình, biết cách làm thế nào để hòa hợp với thành công của doanh nghiệp.

5 Đặc Điểm Quan Trọng Của Ban Điều Hành Thành Công

1. Họ không xa lạ gì với người lao động

Người lao động biết ai là lãnh đạo điều hành bởi vì họ liên tục xuất hiện ở doanh nghiệp. Họ chủ đích tạo cơ hội để kết nối với các cấp trong phòng ban của mình và các phòng ban khác Lãnh đạo điều hành biết nhiều hoặc biết tên của hầu hết mọi người.

Tại Tại 100 Công Ty Tốt Nhất của Fortune nhiều Tổng Giám Đốc và lãnh đạo điều hành cao cấp thực hiện các “chuyến vi hành” ít nhất một năm một lần. Nghĩa là, họ di chuyển dọc đất nước để thăm các địa điểm và trò chuyện với các cấp cơ sở, vì họ thật lòng trân quý các ý kiến đóng góp của mỗi cá nhân đang thực hiện lời hứa thương hiệu.

2. Họ dễ tiếp cận

Lấy ví dụ như đi thang máy. Nếu quí vị đi chung thang máy với một lãnh đạo dễ tiếp cận, sẽ không có chuyện cảm giác sợ sệt. Họ sẽ chào quí vị và tranh thủ nói chuyện với quí vị như những người bình thường vẫn hay làm.

3. Họ hiểu rằng người lao động không chỉ có động lực bởi chỉ tiêu doanh số hoặc lợi nhuận ròng.

Những lãnh đạo này hiểu tầm quan trọng của một mục đích cao cả. Họ không ngừng kết nối mục đích và ý nghĩa đặc biệt mà sự đóng góp/cống hiến của mỗi người mang đến cho sứ mệnh của doanh nghiệp. Tác động của sự kết nối này được minh họa bằng một nhận xét của người lao động tại Plante Moran như sau:

Chúng tôi vừa có một hội nghị thường niên cởi mở (và khích lệ) để tất cả mọi người có thể tham gia … Trong bài phát biểu “tạm biệt” của Gordon, ông yêu cầu tất cả các nhân viên văn phòng- chủ yếu nhân viên hành chính, marketing, công nghệ, và kế toán nội bộ – đứng dậy. Ống đứng cùng chúng tôi trong vài phút trong khi nói về các giá trị nhóm lao động đó mang lại cho hãng và rằng các CPA (Kế toán viên công chứng được cấp phép) sẽ không thể hoàn thành công việc nếu không có họ sát cánh. Ông hiểu rằng đúng là tư tưởng đang được truyền từ trên xuống!

4. Phản hồi xây dựng và thường xuyên

Ban lãnh đạo tốt nhất không ngại va chạm, trao đổi những chủ đề/tình huống khó xử. Thực tế, họ có khả năng biến văn hóa “nể nang” thành văn hóa hiệu suất cao. Tại hầu hết các doanh nghiệp, lãnh đạo cần ra các quyết định khó khăn, thông báo tin chẳng lành hoặc cung cấp phản hồi khó xử tới người lao động họ trân quý.

Mặc dù vậy, các ban lãnh đạo hiệu quả cao thực hiện công việc theo cách xây dựng lòng tin- theo đó họ tôn trọng cá nhân và nhân phẩm. Đổi lại, những trao đổi khó xử này sẽ tạo tiền đề, thiết lập tiêu chuẩn hình thức trao và nhận phản hổi chấp nhận được trong toàn doanh nghiệp.

5. Họ thật lòng quan tâm

Lãnh đạo điều hành cung cấp phản hồi ý nghĩa và lắng nghe người lao động cấp cơ sở bởi vì họ thật lòng quan tâm đến sự thành công của mọi người trong doanh nghiệp. Họ là người dễ tiếp cận bởi vì họ quan tâm đến người lao động như những cá nhân, không chỉ là những người làm thuê.

Gordon Krater nghỉ hưu vài tháng sau cuộc cuộc họp như tôi vừa đề cập ở trên. Sau một qui trình hoạch định kỹ lưỡng, Jim Proppe, một lãnh đạo điều hành của Plante Moran được lựa chọn làm người kế nhiệm Gordon.

Khi tôi quay lại thăm hãng vào năm 2018, cách cùng nhau làm việc dân chủ và minh bạch của ban lãnh đạo cảm giác vẫn như trước. Thực tế, điểm đánh giá của họ được duy trì ổn định. Người lao động biết Jim và thường phản ánh họ tôn trọng anh ấy nhiều như nào. Đây là thành tựu không hề nhỏ.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một Tổng Giám Đốc mới là một thách thức văn hóa đáng kể, ngay cả với 100 Công Ty Tốt Nhất Làm Việc Cùng ® của Fortune. Trong một số trường hợp, các Công Ty Tốt Nhất có Tổng Giám Đốc mới đã bị tụt 10 bậc trong Bảng Xếp Hạng hoặc thậm chí hơn.

Nhưng nhờ sức mạnh hiệu quả của ban điều hành, thứ bậc của Plante Moran trong Bảng Xếp Hạng 100 Công Ty Tốt Nhất đã nâng từ thứ 51 lên thứ 20 trong năm có sự chuyển giao Tổng Giám Đốc. Plante Moran giữ vững thứ bậc trên Bảng Xếp Hạng 100 Công Ty Tốt Nhất và trong cuộc khảo sát người lao động gần nhất– năm 2020 – một tỷ lệ đáng kể 93% người lao động phản ánh có trải nghiệm tích cực với hành vi lãnh đạo tương tự như được đề cập ở trên.

Plante Moran là một ví dụ sống động về tính bền gan-vững chí và tính liên tục được xây dựng bởi ban điều hành hiệu quả cao. Và họ đang gặt hái lợi ích kinh doanh từ ban lãnh đạo xuất sắc: Trong 20 năm qua, hãng này đã tăng gấp ba lần số người lao động, có doanh thu tăng hơn 500% và mở rộng tới 20 địa điểm khắp Michigan, Illinois, và Ohio, cùng với các văn phòng quốc tế tại Mehico và châu Á.

Quí vị muốn đánh giá tính hiệu quả của lãnh đạo điều hành?

Nếu quí vị muốn có thông tin chi tiết về việc người lao động được trải nghiệm ban điều hành như thế nào, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết nền tảng khảo sát và quản lý văn hóa của chúng tôi có thể giúp đánh giá tính hiệu quả của đội nhóm như thế nào.

Nếu quí vị thấy có những đặc điểm này trong ban điều hành của mình, Great Place to Work® muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp! Rất có thể quí vị đã có những đặc điểm cần có để trở thành Nơi làm việc xuất sắc được Chứng nhận.

LORENA MARTINEZ

Author

CTA GOES HERE

Great Place To Work identifies Best Workplaces in Asia™ by surveying 2.1 million employees in Asia and the Middle East about the key factors that create great workplaces for all and analyzing company workplace programs impacting 5.9 million employees in the region.

To be considered, companies must first be identified as outstanding in their local region by appearing on one or more of our Best Workplaces lists in Bahrain, Greater China (including China, Hong Kong and Taiwan), India, Indonesia, Japan, Kuwait, Oman, Philippines, Qatar, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sri Lanka, UAE, Vietnam during 2022 or early 2023.

Companies rank in three size categories: Small and Medium (10-499 employees); Large (500+); and Multinational. Multinational organizations are also assessed on their efforts to create great workplaces across multiple countries in the region. They must appear on at least two national lists in Asia and the Middle East and have at least 1,000 employees worldwide with at least 40% (or 5,000+) of those employees located outside the headquarters country.

To determine the 2022 Vietnam Best Workplaces™, Great Place To Work®️ analyzed confidential survey feedback representing nearly 20,000 employees across different industries in Vietnam. Employees responded to over 60 survey questions describing the extent to which their organization creates a Great Place To Work For All™️.

85% of the evaluation is based on what employees say about their experiences of trust and reaching their full human potential as part of their organization, no matter who they are or what they do. Great Place To Work analyzes these experiences relative to each organization’s size, workforce make up, and what’s typical in their industry. The remaining 15% of the rank is based on an assessment of all employees’ daily experiences of innovation, the company’s values, and the effectiveness of their leaders, to ensure they’re consistently experienced.

To be considered, companies had to meet the Great Place To Work-Certified™ standard. To ensure survey results truly represent all employees, Great Place To Work requires that Trust Index©️ survey results are accurate to a 95% confidence level with a 5% margin of error or better. We review any anomalies in survey responses, news and financial performance to ensure there aren’t any extraordinary reasons to believe we couldn’t trust a company’s survey results. 

Companies with 10-99 people were considered for the Small category, companies with 100-999 people were considered for the Medium category and companies with 1000+ people were considered for the Large category.